Tiếng Việt | English

17/05/2016 - 10:17

Mỹ không ủng hộ "Đài Loan độc lập" dưới bất cứ hình thức nào

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: fmprc.gov.cn)

Tân Hoa xã đưa tin ngày 16/5, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi hai nước tiếp tục tập trung vào quá trình hợp tác và giải quyết khéo léo những bất đồng giữa hai bên.

Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, Trung Quốc và Mỹ sẽ tổ chức vòng đàm phán mới của Cuộc đối Thoại Kinh tế-Chiến lược Trung-Mỹ cũng như là Tham vấn cấp cao Giao lưu nhân dân trong tương lai gần, đồng thời hai nước sẽ duy trì chặt chẽ liên lạc và phối hợp trong hoạt động chuẩn bị cho hội nghị thượng định G-20 tại Hàng Châu sắp tới.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng kêu gọi các nỗ lực chung giữa hai nước để duy trì động lực lành mạnh và vững chắc trong quá trình phát triển quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc hy vọng Mỹ ủng hộ chính sách một Trung Quốc và ba tuyên bố chung giữa hai nước, cũng như xử lý khéo léo vấn đề Đài Loan.

Về phần mình, Ngoại trưởng Kerry cho biết Mỹ đánh giá cao tầm quan trọng trong mối quan hệ song phương với Trung Quốc.

Ông khẳng định Washington đang và sẽ không thay đổi quan điểm về vấn đề Đài Loan, đồng thời không ủng hộ "Đài Loan độc lập" dưới bất cứ hình thức nào.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này sẽ tiếp tục phối hợp với Trung Quốc trong các vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, đồng thời lưu ý rằng hai bên đã nhất trí xử lý những vấn đề trên biển một cách hợp lý./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết