Tiếng Việt | English

01/05/2018 - 05:33

Mỹ lạc quan về cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sắp tới

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, chính quyền Mỹ đang nỗ lực để có một cuộc thảo luận rất thẳng thắn về thương mại với Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại vào ngày 03 và 04/5 tới tại Trung Quốc. Đây là thông báo đưa ra hôm (30/4) của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí trong nước, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã bày tỏ “lạc quan” về cuộc gặp sắp tới. Theo ông, chính quyền Mỹ đang nỗ lực để có một cuộc thảo luận rất thẳng thắn về thương mại, cũng như về các vấn đề mất cân bằng thương mại.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ mở cửa cho các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất áp đặt mức thế lên tới 50 tỉ USD đối với xuất khẩu của Trung Quốc và đe dọa có thể tăng thêm 100 tỉ USD. Đáp lại, phía Trung Quốc cho biết cũng sẽ có biện pháp áp đặt thuế quan riêng của mình đối với các sản phẩm của Mỹ.

Khi được hỏi về những lo ngại liên quan tới các biện pháp trả đũa có thể của Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, đây không phải đây là điều lo lắng đối với Mỹ, đồng thời nói thêm rằng, Tổng thống Donald Trump đang tập trung vào “thương mại tự do, công bằng và có đi có lại”.

Tháp tùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ trong chuyến đi Trung Quốc sắp tới sẽ có Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Cố vấn thương mại Nhà trắng Peter Navarro và Cố vấn Kinh tế Nhà trắng Larry Kudlow. Cũng theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng sẽ tham dự cuộc họp tuần này./.

Thu Hoài/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết