Tiếng Việt | English

12/11/2019 - 20:40

Mỹ Lộc quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao

Năm 2015, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). 4 năm qua, xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao theo Nghị quyết của Huyện ủy Cần Giuộc vào cuối năm 2019.

Tiếp tục nâng chất

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc - Đặng Phúc Vũ, qua rà soát, đánh giá vào cuối năm 2018, xã còn một số tiêu chí đạt thấp như 70% đường trục ấp được nhựa hóa hoặc bêtông hóa; 100% trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia; nhà hộ dân có cổng, hàng rào từ 70% trở lên; trên 80% hộ dân sử dụng nước sạch; hiệu quả hoạt động của hợp tác xã và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

3/4 trường học trên địa bàn cần tiếp tục mở rộng diện tích

Đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia.Tuy nhiên, để được công nhận lại vào năm 2020 thì 3/4 trường chưa bảo đảm về diện tích. Cụ thể, Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu nếu theo quy định về diện tích thì chỉ đạt khoảng 1/3. UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi đất, hiện nay, địa phương đang vận động, thỏa thuận với những hộ dân xung quanh để tiếp tục đầu tư mở rộng trường.

Ngoài tiêu chí trường học cần nguồn vốn đầu tư lớn thì các tiêu chí còn lại phụ thuộc nhiều vào ý thức và sự tham gia của người dân.Xác định được điều này, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua MTTQ và các đoàn thể.Đảng ủy, chính quyền cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để người dân hiểu về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng xã NTM nâng cao, từ đó tích cực tham gia thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Loan (SN 1949), ngụ ấp Lộc Tiền, gắn bó nhiều năm với vùng đất này, phấn khởi nói: “Nhờ có chương trình xây dựng NTM mà địa phương mới có những đổi thay vượt bậc như ngày nay. Chỉ mới mấy năm mà đường sá, trường, trạm đều được đầu tư đạt chuẩn. Để tiếp tục góp phần cùng địa phương nâng chất các tiêu chí NTM, gia đình tôi không chỉ tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, mà còn trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Đồng lòng thực hiện

Chủ tịch UBND xã - Đặng Phúc Vũ chia sẻ: Thuận lợi của địa phương trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao là sự đồng lòng, chung sức của người dân. Qua tuyên truyền, vận động, mọi người nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước, nên khi phát động xây dựng các công trình, xã không gặp nhiều khó khăn.Theo thống kê, có những công trình đường giao thông, mỗi hộ dân phải đóng trên 10 triệu đồng nhưng không ai phiền hà gì cả.

Tỷ lệ đường trục ấp trong toàn xã hiện đạt trên 75%

Chúng tôi chạy xe máy một vòng quanh xã để được tận mắt chứng kiến các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Những tuyến đường trục ấp ngày nào chỉ được cứng hóa nay đã trải nhựa, tráng bêtông rộng rãi với bề ngang 3-4m. Hệ thống đèn đường, camera giám sát an ninh, trật tự gần như phủ khắp. Dọc hai bên đường, nhiều nhà dân trồng hàng rào hoa hoặc cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, tô điểm cho bộ mặt nông thôn thêm nhiều gam màu tươi mới.

Trước sự đổi thay của quê hương, ông Trần Văn Trương (SN 1948), ngụ ấp Lộc Tiền, vui mừng nói: “Con đường trước ngõ nhà tôi trước đây là đường đal nhỏ chỉ vừa cho xe máy chạy, 2 xe ngược chiều tránh nhau còn khó nói gì xe ôtô. Người dân ở đây chủ yếu trồng rau, việc vận chuyển đến điểm thu mua cũng bất tiện vô cùng. Ấy vậy mà nay, tuyến đường được mở rộng ra 3m, tráng bêtông khang trang, ôtô có thể vào tận nhà dân. Tất cả cũng nhờ có chương trình xây dựng NTM!”.

Thật vậy, những năm qua, người dân Mỹ Lộc tham gia xây dựng NTM bằng nhiều việc làm cụ thể: Chỉnh trang nhà ở, xây dựng cổng rào, thu gom và xử lý rác đúng quy định, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm,...Đặc biệt, phong trào hiến đất, góp tiền và ngày công để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn được người dân ủng hộ, đồng tình cao. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng có nhiều chuyển biến.

“Đến nay, đường trục ấp trong toàn xã đạt trên 75%. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch tăng từ 40% lên 65%, phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt chỉ tiêu. Hợp tác xã Nông nghiệp Tâm Nông Việt sản xuất dưa lưới công nghệ cao hoạt động ngày càng hiệu quả;… Nhìn chung, các tiêu chí đều được thực hiện theo đúng lộ trình. Từ nay đến cuối năm, Mỹ Lộc quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra, xây dựng thành công xã NTM nâng cao” - ông Đặng Phúc Vũ thông tin thêm./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết