Tiếng Việt | English

12/09/2019 - 14:36

Mỹ mong muốn hợp tác sâu rộng với Nhật Bản sau đợt cải tổ nội các

Quan hệ giữa Mỹ với Nhật Bản nói riêng và các nước đồng minh nói chung đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. chính vì vậy, Washington mong muốn tăng cường hơn nữa các nỗ lực hợp tác.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp nội các ở Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Mỹ kỳ vọng vào một mối quan hệ bền vững và sâu rộng với Nhật Bản trong các vấn đề khu vực và toàn cầu. Đây là tuyên bố của một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngày 11/9 sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiến hành đợt cải tổ nội các lớn nhất kể từ năm 2012, trong đó thay thế hoặc thuyên chuyển 17 vị trí và chỉ giữ nguyên 2 vị trí chủ chốt.

Quan chức trên nêu rõ, quan hệ giữa Mỹ với Nhật Bản nói riêng và các nước đồng minh nói chung đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, Washington mong muốn tăng cường hơn nữa các nỗ lực hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình và thịnh vượng tại châu Á cũng như trên thế giới.

Trước đó, Thủ tướng Abe đã tiến hành cải tổ nội các lần thứ 4 kể từ khi quay trở lại nắm quyền lực vào năm 2012. Với 13 nghị sỹ lần đầu tiên tham gia nội các, cuộc cải tổ lần này được cho là có quy mô lớn nhất kể từ năm 2012. Những thay đổi đáng chú ý của cải tổ nội các lần này nằm ở hầu hết các bộ được cho là chủ chốt và quan trọng của Nhật Bản như Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng.

Đợt cải tổ nội các lần này của ông Abe nằm trong nỗ lực cuối cùng nhằm thay đổi hình ảnh của Chính phủ Nhật Bản hiện tại vốn đã hoạt động gần 7 năm qua, đồng thời nhằm đảm bảo sự ổn định trong việc duy trì với các đồng minh chủ chốt.

Chuyên gia về quan hệ Mỹ-Nhật tại Tổ chức Carnegie vì hòa bình thế giới, ông James Schoff nhận định chính quyền Mỹ dường như "rất hài lòng" với đội ngũ mới của Thủ tướng Abe, khi mà nhà lãnh đạo Nhật Bản vẫn giữ lại những thành viên quan trọng trong chính phủ như Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga và Phó Thủ tướng Taro Aso.

Ông Schoff nhấn mạnh, sự tiếp nối trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước sẽ vẫn được đảm bảo khi cựu Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Toshimitsu Motegi, người đã tạo được nhiều dấu ấn qua các cuộc đàm phán những hiệp định thương mại tự do mà Nhật Bản tham gia, được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết