Tiếng Việt | English

13/06/2018 - 11:33

Mỹ muốn Trung Quốc mở cửa với thịt gia cầm, bò và nông sản sinh học

Nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp cho biết Mỹ ưu tiên các vấn đề liên quan đến thịt gia cầm, thịt bò và nông sản biến đổi sinh học - đảm bảo việc xuất khẩu các nông sản này trong đàm phán về thương mại với Trung Quốc.

Sẽ còn nhiều cuộc đàm phán về vấn đề thương mãi giữa Mỹ và Trung Quốc - Ảnh: ipanewspack

Sẽ còn nhiều cuộc đàm phán về vấn đề thương mãi giữa Mỹ và Trung Quốc - Ảnh: ipanewspack

Cuộc đàm phán về thương mại của phái đoàn Mỹ kết thúc ngày 03/6 ở Bắc Kinh còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ, trong đó  có các nội dung về nông nghiệp. 

Nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp cho biết Mỹ ưu tiên các vấn đề liên quan đến thịt gia cầm, thịt bò và nông sản biến đổi sinh học trong đàm phán về thương mại với Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, Mỹ và Trung Quốc đã lên tiếng đòi trả đũa có qua có lại bằng thuế đối về hàng hóa trị giá 150 tỉ đô mỗi bên do Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn ngừng tình trạng nhập siêu trị giá 335 tỉ USD đối với hàng hóa từ Trung Quốc của Mỹ nhiều năm qua.

Các cuộc đàm phán giữa đôi bên đã diễn ra trong tháng 5 và tháng 6 tại Bắc Kinh trên tinh thân cam kết giải quyết các tranh chấp thương mại thông qua đối thoại. Tuy nhiên, hai nước còn nhiều bất đồng về các nội dung cụ thể.

Theo ông Ted McKinney, quan chức cao cấp của Bộ Nông nghiệp Mỹ, thành viên trong phái đoàn thương lượng của Mỹ tại Bắc Kinh trả lời Reuters ngày 12/6: Mỹ tập trung vào các vấn đề liên quan đến chính sách và quy định trong đàm phán, bao gồm: "vấn đề tiếp cận đối với gia cầm, phê duyệt các đặc tính công nghệ sinh học của cây trồng" và các nội dung khác.

Nguồn tin trước đó cho biết Mỹ muốn Trung Quốc bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm, cho phép Bộ Nông nghiệp có thể đưa thêm hàng nông sản biến đổi ghen vào Trung Quốc và vấn đề nhập khẩu thịt bò Mỹ. 

Theo ông McKinney, Trung Quốc muốn cụ thể hóa bằng con số trong khi Mỹ muốn thông qua vấn đề chính sách và quy định trước và đây vẫn là điều chưa được giải quyết. McKinney cho biết ông hi vọng có thêm các cuộc đàm phán với Trung Quốc và dự đoán còn nhiều vấn đề cần được thảo luận. 

Trung Quốc là nhà nhập khẩu đầu nành lớn nhất thế giới và cũng nhập khẩu rất nhiều nông sản khác như thức ăn chăn nuôi./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết