Tiếng Việt | English

10/01/2018 - 09:48

Mỹ nhấn mạnh 5 thành tựu ngoại giao nổi bật trong năm 2017

Hình ảnh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đang trao đổi với Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Tillerson được BNG Mỹ lấy làm tiêu đề cho 5 dấu mốc ngoại giao quan trọng 2017.


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson. (Nguồn: TTXVN)

Trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 08/01 đăng bài viết của quyền Trợ lý Ngoại trưởng Susan Thornton khẳng định trong năm 2017, Washington đã tích cực hợp tác với các đồng minh và đối tác ở Đông Á và Thái Bình Dương, tăng cường hợp tác, thúc đẩy các mối quan hệ mới, xử lý các nguy cơ an ninh và tăng cường cơ hội kinh tế cho Mỹ.

Với ảnh tiêu đề là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đang trao đổi với Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson, bà Thornton đã nêu bật 5 dấu mốc quan trọng của năm 2017. 

Một là, chuyến đi của Tổng thống Trump tới châu Á, nhấn mạnh cam kết an ninh và kinh tế của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Hai là, chiến dịch gây sức ép của Mỹ với Triều Tiên nhận được sự ủng hộ, tham gia của nhiều đồng minh và đối tác trên thế giới.

Mỹ chỉ trích các hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông

Ba là, cấu trúc lại các cuộc đối thoại với Trung Quốc, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ Mỹ-Trung. 

Bốn là, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kỷ niệm 50 năm thành lập và 40 năm quan hệ với Mỹ, Washington trông đợi tiếp tục hợp tác với ASEAN hơn nữa trong 50 năm tới. 

Năm là, mở rộng quan hệ của Mỹ với các quốc đảo Thái Bình Dương./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết