Tiếng Việt | English

04/02/2018 - 16:43

Mỹ-Nhật cảnh giác động thái mới của Triều Tiên

Chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc của Phó Tổng thống Mỹ Pence diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên chuẩn bị tham dự Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc.

Từ ngày 06-10/02, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tiến hành chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong bối cảnh Triều Tiên đang có động thái ôn hòa với Hàn Quốc thông qua việc tham gia vào Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản của Phó Tổng thống Mỹ được coi là tăng cường cam kết Nhật-Hàn-Mỹ trong lộ trình gây áp lực đối với Triều Tiên hướng tới xóa bỏ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, tăng cường cam kết gây áp lực đối với Triều Tiên. Ảnh: Indian Express

Mỹ hoan nghênh đối thoại Hàn Quốc-Triều Tiên thông qua việc tham gia Thế vận hội Olympic PyeongChang, nhưng cảnh báo Triều Tiên không được làm ảnh hưởng tới quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc cải thiện quan hệ hai nước không có thể làm gián đoạn việc xúc tiến giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tham gia vào Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic PyeongChang, ngoài Phó Tổng thống Mỹ Pence còn có Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Dư luận cho rằng việc cử sĩ quan cao cấp tham dự Thế vận hội cũng thể hiện mục đích của Mỹ là sẽ tăng cường quân sự của Mỹ trong các vấn đề liên quan tới hạt nhân của Triều Tiên.

Liên quan tới nội dung chuyến thăm Nhật Bản của Phó Tổng thống Mỹ Pence, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực có xu hướng trở nên phức tạp đặc biệt là vấn đề Triều Tiên, chuyến thăm Nhật Bản của Phó Tổng thống Mỹ Pence là cơ hội tuyệt vời để khẳng định mối quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ, đồng thời sẽ tiến hành trao đổi ý kiến giữa hai nước về vấn đề khu vực và quốc tế nhằm đưa ra những sách thống nhất.

Chính phủ Nhật Bản nhiệt liệt chào đón chuyến thăm này. Thủ tướng Abe và Phu nhân có dự định sẽ mở tiệc chiêu đãi Phó Tổng thống Mike Pence và Phu nhân.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết thêm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ hội đàm với Phó Tổng thống Pence. Chủ đề cuộc hội đàm sẽ tập trung vào tình hình bán đảo Triều Tiên, biện pháp tăng cường hợp tác giữa Nhật-Mỹ và Nhật-Mỹ-Hàn, việc tổ chức Đối thoại kinh tế Nhật-Mỹ theo đề xuất của Phó Thủ tướng Kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso.

Trước đó, trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump vào đêm ngày 2/2, hai bên cũng thống nhất cần phải để mắt tới động thái mới của Triều Tiên khi nước này có ý định cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và sự cần thiết của sự hợp tác 3 bên Nhật-Mỹ-Hàn trong việc gây áp lực ở mức cao nhất khiến Triều Tiên xóa bỏ chương trình phát triển hạt nhân./. 

Bùi Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết