Tiếng Việt | English

19/09/2015 - 09:58

Mỹ nới lỏng đi lại và thương mại với Cuba

Mỹ vừa ban hành quy định mới nới lỏng đi lại và tăng cường cơ hội làm ăn kinh doanh ở Cuba cho công dân Mỹ.

Bộ Tài chính và Thương mại Mỹ cho biết, các quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 21/9, bao gồm việc đơn giản hóa thủ tục du lịch, điện thoại, internet và chuyển tiền đến Cuba. Mỹ dỡ bỏ hạn mức tiền mặt mà du khách nước này được phép mang sang Cuba cũng như lượng kiều hối gửi về Cuba. Về phía Cuba, du khách nước này khi tới Mỹ cũng được phép mở tài khoản ngân hàng.

Một người dân mang lá cờ Mỹ và cờ Cuba đến ăn mừng trước Đại sứ quán mới của Cuba tại Washington ngày 20/7. (Ảnh: AP).

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: “Mục đích của những thay đổi chính sách này là làm sâu sắc hơn sự gắn kết của chúng ta với người dân Cuba. Một số thay đổi chính sách này liên quan đến viễn thông và các thiết bị cơ sở hạ tầng Internet, đảm bảo cho người dân Cuba tiếp cận tốt hơn với thông tin. Đây là một cách chúng ta trao cho họ cơ hội lớn hơn được tiếp cận với những giá trị lớn hơn mà chúng ta ưu tiên ở đất nước này.”

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho rằng, tuyên bố này nhấn mạnh cam kết của chính quyền Tổng thống Barack Obama đối với việc “củng cố sự thay đổi mang tính xây dựng cho người dân Cuba”. Ông cho rằng, một mối quan hệ mạnh mẽ và cởi mở hơn giữa Mỹ và Cuba sẽ mang lại cơ hội kinh tế như nhau cho người dân cả 2 nước.

Chuyên gia phân tích của Viện nghiên cứu Brookings, Ted Piccone nhận định: “Các thiết bị viễn thông giờ đây có thể được cho thuê chứ không chỉ bán. Các công ty viễn thông có thể mở văn phòng đại diện ở Cuba và có cửa hàng bán lẻ trên quốc đảo nào. Tất nhiên chính phủ Cuba có tiếng nói chính trong vấn đề này bởi họ phải cho phép tất cả các hoạt động ở bên phía đó nhưng ít nhất những bước này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Mỹ bởi nó loại bỏ rào cản bên phía Mỹ.”

Hãng tin AP dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, hai nước cũng sẽ sớm nối lại dịch vụ bưu chính trực tiếp cuối năm nay sau 52 năm gián đoạn và tiến đến một thỏa thuận thiết lập các chuyến bay thương mại thường xuyên./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết