Tiếng Việt | English

05/04/2017 - 20:26

Mỹ Quý Đông: Người dân tham gia buôn lậu giảm

Là 1 trong 5 xã biên giới của huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, Mỹ Quý Đông có đường biên giới giáp nước bạn Campuchia dài 3,9km. Phần lớn đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, có không ít
người dân thiếu nhận thức, nhìn thấy cái lợi trước mắt, tham gia buôn lậu qua biên giới, đánh bạc, nhất là người dân khu vực ấp 6.

Thời gian trước, tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, mua bán thuốc lá nhập lậu qua biên giới trên địa bàn ấp 6 diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, gây mất an ninh, trật tự.

Chỉ thấy được cái lợi trước mắt nhưng bất chấp những hậu quả và hệ lụy từ hành vi buôn lậu qua biên giới gây ra cho chính bản thân, gia đình mình và xã hội. Không chỉ làm thất thu ngân sách nhà nước, gây mất ổn định về giá cả thị trường mà còn làm tan vỡ gia đình, lâm vào cảnh nợ nần, trở thành gánh nặng của địa phương.

UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Quý Đông phối hợp Đồn biên phòng tuyên truyền về phòng, chống và không buôn lậu trên địa bàn
Trước tình hình đó, Mỹ Quý Đông nỗ lực, tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên khu vực biên giới.

Năm 2014, nhiều mô hình được xây dựng nhằm phát huy hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, nổi bật là mô hình “Gia đình cán bộ, thành viên Mặt trận và quần chúng nhân dân không tham gia buôn lậu” mà lực lượng nòng cốt là Ban công tác Mặt trận của 6 ấp.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã - Nguyễn Thành Tuấn cho biết: “Thời gian qua, tình hình buôn lậu trên địa bàn xã diễn ra phức tạp, Đảng ủy chỉ đạo UBMTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây thường xuyên tuyên truyền về tác hại của buôn lậu, qua đó nâng cao nhận thức của người dân”.

Để công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đánh bạc đạt hiệu quả cao, bên cạnh tuyên truyền miệng, địa phương còn đẩy mạnh công tác giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân biên giới. Khi có việc làm, thu nhập ổn định, người dân không còn tham gia buôn lậu.

Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, người dân Mỹ Quý Đông được hưởng lợi và tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc phát triển kinh tế gia đình.

Theo đó, các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, được chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình.

Giờ đây, các hộ dân trong xã chí thú làm ăn hơn, kinh tế gia đình ngày càng ổn định, không còn thời gian nhàn rỗi để tham gia hoặc tiếp tay cho buôn lậu. Những hộ trước đây từng tham gia buôn lậu cũng tự nguyện từ bỏ, chuyển sang làm ăn chân chính.


Nhiều hộ dân trong xã chí thú làm ăn, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá.  Ảnh: Lê Cánh

Anh Lê Chí Hiến, ấp 6, xã Mỹ Quý Đông cho biết: “Trước đây, do nhận thức còn hạn chế nên tôi tham gia buôn lậu và tiếp tay cho buôn lậu. Nhờ chính quyền địa phương vận động, tôi nhận thức về tác hại của buôn lậu và từ bỏ, chí thú làm ăn. Hiện nay, điều kiện kinh tế gia đình tôi ổn định hơn”.

Từ những kết quả cho thấy, số người tham gia buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu, tham gia đánh bạc giảm nhiều so với trước. Đây chính là động lực và niềm tin để hệ thống Mặt trận từ xã đến ấp tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động của Mặt trận./.

Nguyễn Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết