Tiếng Việt | English

11/01/2016 - 15:53

Mỹ quyết cô lập Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch

Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh để “khiến Triều Tiên ngày càng cô lập” và buộc nước này phải tuân thủ cam kết phi hạt nhân hóa của mình.

Theo Yonhap, tuyên bố trên được Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough đưa ra ngày 10/1, vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough. Ảnh AP

Khi được hỏi về những bước đi sắp tới của Mỹ nhằm trừng phạt Triều Tiên về vụ thử hạt nhân thứ 4 của nước này, ông McDonough nhấn mạnh: “Liên quan đến vấn đề này, tôi khẳng định, Mỹ sẽ không chỉ tiếp tục hợp tác với Hàn Quốc, Nhật Bản mà còn với cả Trung Quốc và Nga để khiến Triều Tiên ngày càng bị cô lập”.

“Tôi không thể chắc chắn rằng việc này có thể được giải quyết một sớm một chiều. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên cho đến khi họ tuân thủ cam kết trước đó của mình”, ông McDonough nói.

Theo quan chức này, Triều Tiên nên thực thi thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên năm 2005, trong đó Bình Nhưỡng cam kết dừng mọi chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy sự công nhận về mặt ngoại giao, viện trợ kinh tế và nhiều sự nhượng bộ khác của Mỹ và đồng minh.

Trước đó, Mỹ từng lên tiếng chỉ trích vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ cũng bày tỏ hoài nghi về tuyên bố của nước này rằng Triều Tiên đã thử thành công bom nhiệt hạch- loại bom có sức công phá lớn hơn nhiều so với bom hạt nhân.

Cũng trong ngày 10/1, Mỹ đã điều siêu pháo đài bay B-52 mang bom hạt nhân bay qua Hàn Quốc nhằm răn đe Triều Tiên và trấn an đồng minh về cam kết bảo đảm an ninh cho các nước này.

“Thông qua việc này, chúng tôi muốn nhấn mạnh với Hàn Quốc về một liên minh gắn bó mà Mỹ đã có với nước này. Việc điều chiếc B-52 bay qua Hàn Quốc là sự bảo đảm của Mỹ về việc bảo đảm an ninh cho nước này”, ông McDonough nói.

Dự kiến, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken sẽ đến Tokyo vào cuối tuần này để tham dự cuộc đối thoại 3 bên cấp Thứ trưởng giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm bàn thảo cách đối phó với vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên./. 

Vụ thử hạt nhân Triều Tiên: Mỹ triển khai máy bay B-52 tới Hàn Quốc

Vụ thử hạt nhân Triều Tiên: Mỹ triển khai máy bay B-52 tới Hàn Quốc 

 

Ngày 10/1, Mỹ đã triển khai một máy bay ném bom B-52 có khả năng mang tên lửa hạt nhân tới Hàn Quốc. Đây được coi là hành động nhằm đáp trả vụ Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch (còn gọi là bom H) hôm 6/1.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết