Tiếng Việt | English

06/03/2020 - 14:29

Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ: "Từ góc độ Bộ Ngoại giao, chúng tôi sẵn sàng, có thiện chí và chuẩn bị đầy đủ cho việc bắt đầu các cuộc thảo luận cấp chuyên viên với Triều Tiên..."

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp tại Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều ngày 30/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 05/3, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, ông Christopher Ford cho biết Mỹ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên sớm nhất có thể và hy vọng Bình Nhưỡng hồi đáp về việc này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York nhân dịp đánh dấu 50 năm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) có hiệu lực, ông Ford nêu rõ: "Từ góc độ Bộ Ngoại giao, chúng tôi sẵn sàng, có thiện chí và chuẩn bị đầy đủ cho việc bắt đầu các cuộc thảo luận cấp chuyên viên với Triều Tiên..."

Ông Ford cho biết thêm: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc đó và mong muốn nhận được hồi đáp từ họ và xúc tiến sớm nhất có thể."

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có 3 cuộc gặp trực tiếp, song các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai bên bế tắc trong hơn 1 năm qua do bất đồng về quy mô phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và những nhượng bộ từ phía Mỹ.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên vào tháng 6/2018 ở Singapore, hai bên đã ký thỏa thuận, trong đó Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đổi lại các đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Hai bên cũng đã nhất trí cải thiện quan hệ và cùng nhau tạo dựng một cơ chế hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo này.

Ông Ford tái khẳng định cam kết của chính quyền Tổng thống Trump đối với thỏa thuận này. Ông nói: "Tôi có thể cam đoan với các vị rằng chúng tôi sẵn sàng cố gắng biến những cam kết tại Singapore thành hiện thực sớm nhất có thể."

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên "rất tốt," đồng thời nhấn mạnh rằng ông đã đối xử tốt với Bình Nhưỡng mà không nhượng bộ bất cứ điều gì.

Tại cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2020 ở Scranton, Pennsylvania, khi được hỏi sẽ làm gì với Triều Tiên nếu tái đắc cử, ông Trump cho biết: "Chúng tôi (ông và ông Kim) có quan hệ rất tốt. Chúng ta hãy xem chuyện gì xảy ra."

Ông Trump nói thêm: "Tôi không thể đảm bảo điều gì, nhưng trong 3 năm qua, chúng ta chưa mất gì. Chúng ta đang thực hiện trừng phạt và chúng ta không có chiến tranh với Triều Tiên. Điều đó không hề tệ"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết