Tiếng Việt | English

26/10/2015 - 05:40

Mỹ, Saudi Arabia tăng cường hỗ trợ phe đối lập ôn hòa tại Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Quốc vương Saudi Arabia Salman cam kết tiếp tục hỗ trợ phe đối lập ôn hòa tại Syria.

Mỹ và Saudi Arabia hôm 25/10 cùng nhất trí sẽ tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập ôn hòa tại Syria nhằm theo đuổi một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài 4 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Tuyên bố ngày 25/10 của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại cuộc hội đàm ở thủ đô Riayad, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Quốc vương Saudi Arabia Salman cam kết tiếp tục hỗ trợ phe đối lập ôn hòa, song song với việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria, mà không có sự tham gia của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, tuyên bố không nói rõ hai nước sẽ cung cấp hỗ trợ như thế nào. Trước đó, ngoại trưởng Mỹ Kerry đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Adel al-Jubeir.


Một tay súng phe đối lập Syria. (Nguồn: AP)

Hiện, nhóm nổi dậy đang kêu gọi viện trợ hơn nữa về tài chính từ nước ngoài, đặc biệt từ Mỹ và Saudi Arabia để chiến đấu chống lại những cuộc tấn công càn quét của quân chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của phong trào Hezbollah ở Liban và lực lượng không quân Nga.

Chuyến thăm Saudi Arabia của ngoại trưởng Mỹ diễn ra sau một hội nghị tại Vienna (Áo) hôm 23/10 giữa ngoại trưởng 4 nước là Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia để thảo luận về giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến Syria. Tuy nhiên, hội nghị đã không đạt được sự đồng thuận nào, đặc biệt về tương lại chính trị của Tổng thống Assad. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ngoại trưởng John Kerry sẽ triệu tập một cuộc họp lớn hơn bàn về Syria vào ngày 30/10 tới./.

Mai Liên/VOV - Trung tâm Tin (Theo: Reuters)

 

Chia sẻ bài viết