Tiếng Việt | English

04/07/2020 - 13:15

Mỹ sẽ điều hai tàu sân bay tới Biển Đông diễn tập

Quân đội Mỹ sẽ đưa 2 tàu sân bay và một số tàu chiến tới Biển Đông trong vài ngày tới để diễn tập.

Ba tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz trong một cuộc diễn tập tại Thái Bình Dương tháng 11/2017 (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Mỹ ngày 4/7 dẫn lời 2 quan chức hải quân nước này cho hay Washington sẽ điều 2 tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz và một số tàu chiến hộ tống tới khu vực Biển Đông trong những ngày tới để tham gia vào một cuộc diễn tập.

Cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ lâu, nhưng diễn ra vào trùng thời điểm Trung Quốc thực hiện cuộc tập trận trái phép tại gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Động thái của Bắc Kinh đã bị Mỹ và nhiều quốc gia lên án.

“Nước Mỹ đồng tình với những người bạn ở Đông Nam Á: Hành vi tập trận quân sự của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông là rất khiêu khích. Chúng tôi phản đối những yêu sách phi pháp của Trung Quốc. Chấm dứt”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter hôm 3/7.

Lầu Năm Góc hôm 2/7 phát đi thông báo chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc tổ chức tập trận ở Biển Đông, cho rằng đây là hành vi mới nhất trong hàng loạt hành động của Trung Quốc nhằm đòi chủ quyền phi pháp và gây bất lợi cho các quốc gia láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông.

Hành động của Trung Quốc đi ngược với cam kết không quân sự hóa Biển Đông và tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó các quốc gia dù lớn hay nhỏ được đảm bảo về chủ quyền, không bị cưỡng ép và có thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực được quốc tế công nhận.

Trong thời gian quan, hải quân Mỹ, thông qua việc thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải, đã thách thức các đòi hỏi chủ quyền phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trong khi hải quân Mỹ thường xuyên hoạt động ở khu vực, việc hai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz và USS Ronald Reagan xuất hiện ở Biển Đông được cho là động thái nhằm phô diễn năng lực quân sự của Washington trong bối cảnh Mỹ - Trung đang căng thẳng trong hàng loạt vấn đề./.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết