Tiếng Việt | English

03/03/2018 - 11:39

Mỹ tăng thuế nhập thép, nhôm với tất cả các đối tác thương mại

Ngày 02/3, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã "úp mở" về việc kế hoạch của Tổng thống Donald Trump tăng mức áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu sẽ bao gồm tất cả các đối tác thương mại của nền kinh tế số một thế giới này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, Bộ trưởng Ross cho biết đó dường như là những gì mà Tổng thống Trump đã công bố ngày 01/3 vừa qua. 

Ông Ross đồng thời bác bỏ những ý kiến cho rằng việc Mỹ nâng mức thuế quan đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu sẽ đẩy giá cả leo thang, cũng như nguy cơ các nước có các biện pháp trả đũa. 

Ông nêu rõ bất kỳ đối tác thương mại nào quyết định cắt giảm nhập khẩu từ Mỹ trong các lĩnh vực khác cũng sẽ đều tăng giá và tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Mỹ. 

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết sẽ không có quốc gia nào được miễn trừ trong kế hoạch tăng thuế mới của Tổng thống Trump. Phát biểu với báo giới, quan chức giấu tên cho hay ông Trump đã nói rõ rằng kế hoạch nâng mức thuế được áp dụng "toàn bộ và không có ngoại lệ". Tuy nhiên, Nhà Trắng sẽ cân nhắc một số trường hợp được miễn trừ. 

Trong khi đó, dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ quan ngại về kế hoạch áp thuế cao đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Trump. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 02/3 chỉ trích kế hoạch của Tổng thống Mỹ là "hoàn toàn không thể chấp nhận", đồng thời cảnh báo nguy cơ chia rẽ kinh tế "nghiêm trọng và đáng kể" đối với cả Mỹ và Canada. Ông Trudeau cũng cho rằng, dựa trên mức độ hợp tác an ninh giữa hai nước, không có lý do gì để khẳng định Canada và các sản phẩm thép và nhôm của nước này có thể là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ. 

Cùng ngày, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo cũng bày tỏ lo ngại về tuyên bố của ông Trump cho rằng việc nâng mức áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu là để bảo vệ an ninh quốc gia. Ông Azevedo nhấn mạnh một cuộc chiến thương mại không thuộc lợi ích của bất kỳ quốc gia nào, đồng thời cho biết WTO sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình. 

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) Arancha Gonzalez bày tỏ quan ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại sau khi Mỹ nâng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thép và nhôm. Bà Gonzalez cảnh báo chiến tranh thương mại là cuộc chiến mà không ai giành chiến thắng. 

Chung tâm lý lo ngại, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo kế hoạch tăng thuế của Mỹ có thể đe dọa các nền kinh tế Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Theo IMF, động thái của Mỹ làm gia tăng quan ngại về khả năng các nước khác có thể sử dụng cái cớ bảo vệ an ninh quốc gia để biện hộ cho các biện pháp hạn chế nhập khẩu. Thể chế tài chính đa phương này đồng thời hối thúc các nước hợp tác trên tinh thần xây dựng để giải quyết các bất đồng thương mại mà không cần phải đưa ra các biện pháp cứng rắn. 

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với 2 mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào tuần tới. Việc áp mức thuế nhập khẩu mới đối với 2 mặt hàng kim loại này, 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm, được cho là một bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump. 

Kế hoạch của ông chủ Nhà Trắng đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ nhiều nước và tổ chức quốc tế. Giới phân tích nhận định việc áp đặt thuế quan sẽ không bảo vệ được việc làm của Mỹ mà chỉ làm tăng giá hàng hóa và đối tượng chịu thiệt thòi là người tiêu dùng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích