Tiếng Việt | English

07/06/2018 - 00:00

Mỹ thảo luận với Triều Tiên về việc đưa ra văn kiện chung sau cuộc gặp

Mỹ đang đàm phán với Triều Tiên nhằm đưa ra một văn kiện chung sau khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử vào ngày 12/6 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: EPA-EFE/TTXVN)

Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Mỹ ngày 06/6 cho biết Mỹ đang đàm phán với Triều Tiên nhằm đưa ra một văn kiện chung sau khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử vào ngày 12/6 tới.

Trọng tâm của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là mức độ "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" mà ông Kim Jong-un đồng ý.

Tuy nhiên việc đạt được một thỏa thuận về vấn đề này sẽ không dễ dàng, khiến cho việc đưa ra một văn kiện chung chưa chắc sẽ xảy ra.

Khả năng đưa ra một văn kiện chung đã được thảo luận trong các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên tại làng biên giới giữa 2 miền Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Các nguồn tin cho hay, Mỹ hi vọng có thể đưa ra một văn kiện.

Trong một phát biểu dường như làm giảm hy vọng về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Trump hồi tuần trước cho biết ông tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ không ký kết văn kiện nào vào ngày 12/6, và chúng tôi không định làm vậy. Chúng tôi sẽ bắt đầu một quá trình"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết