Tiếng Việt | English

02/07/2020 - 09:40

Mỹ trì hoãn đưa nhân viên ngoại giao quay trở lại Trung Quốc

Quyết định được đưa sau khi Washington không đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh trong một số vấn đề bao gồm xét nghiệm Covid-19 và cách ly.

Mỹ đã trì hoãn các chuyến bay đưa hàng chục nhân viên ngoại giao của mình quay trở lại Trung Quốc trong tháng 7. Hãng tin Reuters ngày 1/7 đưa tin Mỹ và Trung Quốc vẫn đang bế tắc trong đàm phán về điều kiện đưa các nhân viên ngoại giao của Mỹ quay trở lại Trung Quốc.


Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad. Ảnh: AP

Trong một email gửi tới các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc không được công bố ngày 30/06, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad cho biết, hai chuyến bay dự kiến đưa các nhân viên ngoại giao của Mỹ trở về Thượng Hải và Thiên Tân trong hai ngày 08/07 và 10/07 đã bị hủy và sẽ được lên kế hoạch lại.    

Đại sứ Branstad nhấn mạnh, bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các nhân viên ngoại giao Mỹ là ưu tiên hàng đầu trong tình hình hiện nay và các kế hoạch bay sẽ chưa được xác định cho tới khi hai nước đạt được một thỏa thuận để đảm bảo những điều này. Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa có phản hồi về những thông tin này. 

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, Mỹ đã đưa khoảng 1.300 nhân viên ngoại giao của mình cùng gia đình về nước. Bế tắc trong đàm phán về các chuyến bay đưa những người này trở lại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang xuống dốc liên quan tới một số vấn đề bao gồm thương mại, dịch bệnh Covid-19 và việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong./. 

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết