Tiếng Việt | English

18/09/2017 - 17:01

Mỹ triển khai 4 máy bay F-35B và 2 máy bay ném bom đến Hàn Quốc

Mỹ đã triển khai 4 máy bay chiến đấu tàng hình loại F-35B và 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B tham gia cuộc tập trận ném bom trên bầu trời Hàn Quốc.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Trong một động thái được nhìn nhận là cảnh báo Triều Tiên về các vụ thử tên lửa và hạt nhân mới đây, Mỹ đã triển khai 4 máy bay chiến đấu tàng hình loại F-35B và 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B tham gia cuộc tập trận ném bom trên bầu trời Hàn Quốc.

Ngày 18/9, phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết những máy bay này của Mỹ đã thao diễn cùng 4 chiếc máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc, trước khi lần lượt trở về căn cứ tại Nhật Bản và đảo Guam (Goam) của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Động thái trên diễn ra ba ngày sau khi Triều Tiên phóng thêm tên lửa đạn đạo tầm trung qua bầu trời Nhật Bản, tiếp sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 mà Bình Nhưỡng tiến hành hồi đầu tháng này. Tên lửa này đã bay khoảng 3.700 km và đạt độ cao tối đa là khoảng 770 km so với mặt biển.

Ngay trong chiều 15/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn và ra tuyên bố kịch liệt lên án hành động "hết sức khiêu khích" này, yêu cầu Bình Nhưỡng ngay lập tức ngừng những hành động như vậy.

Tuy nhiên, tuyên bố không kêu gọi tăng cường trừng phạt Triều Tiên, mà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu giải giáp hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo giới chức Mỹ, nếu thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt, Triều Tiên sẽ thiệt hại hơn 2 tỷ USD thu nhập từ xuất khẩu và các hoạt động kinh tế khác.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định rằng Triều Tiên đã tiến gần tới “giai đoạn cuối cùng” của việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), cảnh báo Bình Nhưỡng có thể sẽ thực hiện thêm các hành động khiêu khích nhằm thúc đẩy hơn nữa các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Bộ này cho rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung vừa qua là để phô diễn khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ và động cơ là nhằm phản đối nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và để chứng tỏ Bình Nhưỡng bất chấp sức ép quốc tế./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết