Tiếng Việt | English

24/02/2016 - 14:06

Mỹ triển khai hệ thống THAAD gây tổn hại tới quan hệ Trung-Hàn

Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên có thể “ngay lập tức” phá vỡ mối quan hệ Trung- Hàn.

Lời cảnh báo trên được Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Khâu Quốc Hồng đưa ra ngày 23/2 trong cuộc gặp giới chức Đảng đối lập chính Minjoo của Hàn Quốc.

Một quả tên lửa được phóng đi từ hệ thống THAAD. Ảnh AP

Ông Khâu Quốc Hồng một lần nữa nhắc lại lập trường của phía Trung Quốc phản đối khả năng triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc tuần trước tuyên bố bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến này ngay sau vụ phóng tên lửa tầm xa mới đây của Triều Tiên.

Giới chức đảng đối lập chính của Hàn Quốc cho biết, ông Khâu Quốc Hồng đã đưa ra nhận xét về nghị quyết chống lại Triều Tiên đang được thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo Đại sứ Trung Quốc, nghị quyết này có thể đã được thông qua nếu không phát sinh vấn đề liên quan tới Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ông Khâu Quốc Hồng cũng nhấn mạnh, việc triển khai THAAD có thể hủy hoại quan hệ song phương Trung-Hàn chỉ trong “chớp mắt”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck khẳng định, Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối sẽ ít ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của Trung Quốc. Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Hàn Quốc sẽ tiếp tục thảo luận với Mỹ về vấn đề này./.

Phương Anh/VOV- Trung tâm Tin
Theo NHK 

Chia sẻ bài viết