Tiếng Việt | English

16/09/2018 - 19:24

Mỹ, Triều Tiên chưa có kế hoạch đối thoại bên lề kỳ họp của LHQ

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đến thời điểm hiện tại, Mỹ chưa có kế hoạch tổ chức bất kỳ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng này.

Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 07/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/9, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đến thời điểm hiện tại, Mỹ chưa có kế hoạch tổ chức bất kỳ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York vào cuối tháng này.

Theo hãng tin Yonhap, khi được hỏi về khả năng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 73 sắp diễn ra, quan chức đề nghị giấu tên trên nêu rõ hiện hai bên chưa có kế hoạch cụ thể nào.

Ông Kim Yong-chol dự kiến sẽ dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham dự sự kiện này.

Ngoài ra, Yonhap cũng đưa tin về việc một quan chức cấp bộ trưởng của Triều Tiên sẽ có bài phát biểu tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 19/9.

Cả ông Pompeo và ông Kim Yong-chol đều là những nhân vật đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington trước và sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore.

Tiếp xúc Mỹ-Triều nhận được nhiều sự quan tâm trong bối cảnh đàm phán giữa hai nước về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang không mấy tiến triển.

Giới quan sát kỳ vọng cuộc gặp thượng đỉnh liên triều vào tuần tới tại Bình Nhưỡng giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tạo ra đột phá.

Trong một diễn biến khác, truyền thông nhà nước Triều Tiên cùng ngày đã chỉ trích những phát biểu về khả năng tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên của Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono mới đây là thiếu tính tích cực.

Trong một bài viết bằng tiếng Anh, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nhấn mạnh rằng xu thế hiện nay là đối thoại và hòa bình, và không một ai có thể bác bỏ hoặc chống lại xu thế này.

Việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên nhiều khả năng sẽ là một trong những chủ đề chính trong chương trình nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh liên triều thứ 3 tại Bình Nhưỡng vào tuần tới, cùng với vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, ông Taro Kono đã cho rằng việc tuyên bố kết thúc chiến tranh vào thời điểm hiện nay là "vội vàng" trong bối cảnh các nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa chưa đạt được nhiều tiến triển./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết