Tiếng Việt | English

10/06/2018 - 07:47

Mỹ trở lại dẫn đầu về hệ thống siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Hệ thống siêu máy tính Summit. (Nguồn: techcrunch.com)

IBM và Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Mỹ (ORNL) ngày 08/6 đã công bố hệ thống siêu máy tính mới nhất, có tên gọi Summit. IBM tuyên bố rằng Summit hiện là "siêu máy tính khoa học mạnh mẽ và thông minh nhất thế giới" với hiệu suất cao nhất là 200 triệu tỉ phép tính mỗi giây. 

Với hiệu suất "khủng" nêu trên, Summit đã chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng 500 siêu máy tính hàng đầu khi danh sách mới được công bố vào cuối tháng này. Điều này cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2012, một siêu máy tính đặt tại Mỹ giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách trên.

Summit gồm 4.608 máy chủ tính toán, với hai chip IBM Power9 22 lõi và sáu GPU Nvidia Tesla V100. Tổng cộng, hệ thống có hơn 10 petabyte bộ nhớ. Với sự hiện diện của GPU Nvidia, không có gì ngạc nhiên khi hệ thống được sử dụng cho các ứng dụng học máy (machine learning) và học sâu (deep learning), cũng như khối lượng công việc tính toán hiệu suất cao cho nghiên cứu về năng lượng và vật liệu tiên tiến.

IBM là nhà thầu chung cho Summit và công ty đã hợp tác với Nvidia, RedHat và InfiniBand, chuyên gia mạng Mellanox về việc cung cấp hệ thống siêu máy tính mới này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích