Tiếng Việt | English

04/01/2019 - 10:46

Mỹ-Trung lên kế hoạch cuộc đàm phán cấp thứ trưởng vào ngày 07/01

Ngày 04/01, thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này và Mỹ đã nhất trí sẽ lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng vào ngày 07-08/01 tới.

(Nguồn: Reuters)

Đây sẽ là cuộc thương lượng trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận "đình chiến thương mại" ngày 01/12/2018.

Thông cáo cho biết phái đoàn Mỹ do Phó Đại diện Thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới, thảo luận "việc thực thi thỏa thuận quan trọng" mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) ở Argentina cuối năm ngoái.

Trong nửa cuối năm 2018, Mỹ và Trung Quốc đã rơi vào một cuộc chiến tranh thương mại, làm chao đảo các thị trường tài chính khi hàng tỷ USD hàng hóa trao đổi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này bị cản trở bởi các mức thuế mới của hai bên.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày kể từ 01/12/2018, để hai bên thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Trong những ngày cuối năm 2018, lãnh đạo hai nước cũng đã có cuộc điện đàm và khẳng định các nỗ lực đối thoại Trung-Mỹ đang có nhiều tiến triển tích cực, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể đạt được những kết quả có lợi cho người dân hai nước cũng như toàn thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết