Tiếng Việt | English

17/09/2019 - 08:16

Mỹ-Trung xúc tiến cuộc gặp chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại mới

Các cuộc đàm phán thương mại cấp phó Mỹ-Trung sẽ mở đường cho cuộc gặp cấp cao giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin với Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Hàng hóa tại cảng Long Beach, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người phát ngôn Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 16/9 cho biết, các nhà đàm phán thương mại cấp phó của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Washington, bắt đầu từ ngày 19/9.

Trước đó, chính phủ Mỹ và Trung Quốc thông báo các cuộc đàm phán thương mại cấp phó Mỹ-Trung dự kiến sẽ nối lại vào giữa tháng 9 tại Washington, song vẫn chưa công bố thời điểm cụ thể.

Các cuộc đàm phán này sẽ mở đường cho cuộc gặp cấp cao giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin với nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc - Phó Thủ tướng Lưu Hạc - dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10.

Trước đó, Giám đốc điều hành Văn phòng Thương mại Mỹ Tom Donohue cho biết Đại diện thương mại Lighthizer đã bày tỏ mong muốn tìm kiếm một "thỏa thuận thực sự" giúp giải quyết các vấn đề chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ vốn được USTR nêu ra đầu tiên cách đây 2 năm.

Tuy nhiên, ông Lighthizer không tiết lộ khả năng các cuộc đàm phán sẽ mang lại một thỏa thuận tạm thời với phạm vi giới hạn, như các thông tin mà truyền thông đưa ra trước đó.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10.

Trung Quốc ngày 12/9 cũng thông báo đang tiến hành tham vấn về vấn đề mua nông sản của Mỹ bao gồm các loại hàng hóa như thịt lợn và đậu nành.

Những động thái của Trung Quốc và Mỹ cho thấy hai bên đang nỗ lực tạo không khí hòa hoãn thúc đẩy cuộc đàm phán hướng tới đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại đang gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đẩy lùi tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Dự kiến, hai nước sẽ tiến hành vòng đàm phán thương mại và kinh tế cấp cao lần thứ 13 vào tháng 10 tới tại thủ đô Washington của Mỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết