Tiếng Việt | English

20/11/2015 - 05:10

Mỹ tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí trên biển với Việt Nam

Trong thông cáo ngày 17-11, Nhà Trắng đã nói đến việc tăng cường năng lực hàng hải tại Đông Nam Á và đề cập đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

 

Ông chủ Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang tăng cường năng lực hàng hải của các đồng minh và đối tác để đáp trả các nguy cơ trên vùng biển ngoài khơi của họ và đảm bảo an ninh hàng hải khắp khu vực” - tuyên bố viết.

Không chỉ vậy, Washington cũng cam kết giúp đỡ các nước “phát triển cơ sở vật chất và vận tải cần thiết, củng cố tổ chức và tăng cường các kỹ năng thực tế để phát triển lực lượng hàng hải bền vững và hiệu quả".

Mỹ tuyên bố sẽ chi 119 triệu USD trong tài khóa 2015 để giúp các nước Đông Nam Á tăng cường năng lực hàng hải. Các nước nhận được hỗ trợ bao gồm Philippines, Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Đối với VN, Mỹ đang mở rộng hỗ trợ hàng hải cho VN thông qua:

- Tăng hỗ trợ chương trình hàng hải cho VN lên 19,6 triệu USD trong tài khóa 2015 để hỗ trợ phát triển năng lực hàng hải của Đông Nam Á, có thể mở rộng lên đến 20,5 triệu USD trong tài khóa 2016. Chúng tôi đang giúp VN phát triển mạnh hơn tình báo hàng hải, giám sát, trinh sát (ISR), chỉ huy và kiểm soát trong nội bộ các cơ quan hàng hải của VN.

- Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương trên biển nhằm cho phép VN phát triển năng lực hàng hải và ủng hộ các hoạt động hợp tác với các lực lượng khác trong khu vực.

- Mở rộng huấn luyện và tập trận song phương, tập trung vào cứu trợ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo.

Trần Phương/Theo Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết