Tiếng Việt | English

13/07/2018 - 09:58

Mỹ tuyên bố giành chiến thắng tại hội nghị thượng đỉnh NATO

Theo Tổng thống Trump, các đồng minh đã cam kết tăng mạnh chi tiêu quốc phòng sau khi ông mạnh mẽ chỉ trích các nhà lãnh đạo châu Âu trong cuộc đàm phán để giải quyết tình trạng khủng hoảng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: THX/TTXVN)

TTXVN/Đài TNHK đưa tin ngày 12/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã giành chiến thắng tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trước đó cùng ngày tại Brussels (Bỉ).

Theo Tổng thống Trump, các đồng minh đã cam kết tăng mạnh chi tiêu quốc phòng sau khi ông mạnh mẽ chỉ trích các nhà lãnh đạo châu Âu trong cuộc đàm phán để giải quyết tình trạng khủng hoảng của khối liên minh quân sự phương Tây này.

Phát biểu với báo giới sau ngày làm việc thứ 2 của hội nghị thượng đỉnh nêu trên, ông Trump nói: “Tôi nói với mọi người rằng tôi sẽ rất không hài lòng nếu họ không thực hiện cam kết của họ. Tôi cho họ biết rằng tôi vô cùng không hài lòng.”

Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói thêm rằng các cuộc đàm phán đã kết thúc với những điều khoản tốt nhất.

Tổng thống Trump cho hay các nước thành viên NATO đã cam kết sẽ chi thêm 33 tỉ USD cho quốc phòng vào năm nay.

Ông nhấn mạnh: “Cuối cùng tất cả đã đồng ý với nhau sau một chút khó khăn. Các nước sẽ chuẩn bị thực hiện các cam kết của mình. Và bây giờ chúng ta rất hài lòng và có một NATO rất mạnh, mạnh hơn nhiều so với 2 ngày trước đây."

Khi được hỏi về ý định rút khỏi liên minh, Tổng thống Trump nói rằng ông tin là ông có thể làm điều đó mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, nhưng điều đó “không cần thiết.”

Thay vào đó, ông nói rằng 28 đồng minh NATO đã đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng nhanh hơn để đáp ứng mục tiêu chi tiêu 2% GDP cho chi phí quốc phòng trong vòng một vài năm.

Cam kết của các đồng minh hiện nay là sẽ chi tiêu quốc phòng lên đến 2% GDP từ nay cho đến năm 2024, với một số ngoại lệ cho phép vài quốc gia kéo dài thời gian đến năm 2030 để đạt đến mức chi tiêu đó.

Trong khi đó, Reuters đưa tin ngày 12/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các nước nhỏ hơn thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mua vũ khí của Mỹ, trong bối cảnh ông thúc giục những nước này tăng chi tiêu quốc phòng.

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels (Bỉ), nơi ông nói rằng các nước đã nhất trí về những cam kết chi tiêu mới, Tổng thống Trump nhấn mạnh, một số thành viên NATO trong hội nghị này đã đề nghị ông giúp đỡ họ về việc mua khí tài của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump không nêu tên của những trên.

Khi được hỏi về sức ép đối với những nước có tiềm lực tài chính yếu hơn, Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi có nhiều nước giàu có, song chúng tôi cũng có một số nước không giàu có (bằng phần còn lại) và họ đã hỏi tôi liệu họ có thể mua trang thiết bị quân sự và tôi có thể giúp họ được hay không."

"Chúng tôi sẽ giúp họ được chút ít. Chúng tôi sẽ không tài trợ (vũ khí) cho họ, nhưng chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ có thể chi trả được và có nhiều thứ khác họ có thể mua, vì Mỹ chế tạo ra rất nhiều trang thiết bị quân sự tốt nhất trên thế giới."

Cũng trong ngày 12/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ).

Hai bên đã thảo luận về những biện pháp cải cách đang diễn ra tại Ukraine, về cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, cũng như về dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc II.

Đây là cuộc gặp thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo. Trước đó, hai bên từng gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 6/2017.

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Putin vào ngày 16/7 tới tại thủ đô Helsinki của Phần Lan để thảo luận về nhiều vấn đề trong đó có đề cập đến tình hình Ukraine./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết