Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 09:12

Mỹ ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Netanyahu được coi là khởi đầu cho một chương mới tích cực hơn trong quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 15/2 đã có cuộc họp báo chung với Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Mỹ. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên kể từ chiến thắng của ông Trump cuối năm ngoái.

Tổng thống Trump đã kêu gọi Thủ tướng Netanyahu từ bỏ hoạt động xây dựng các khu định cư, tuy nhiên ông tránh trả lời về việc Mỹ có công khai ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine hay không.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, ông Trump nói: “Mỹ sẽ khuyến khích một thỏa thuận hòa bình. Chúng tôi sẽ cùng hợp tác trong nỗ lực đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là các bên liên quan phải trực tiếp đàm phán thỏa thuận đó. Chúng tôi sẽ ở bên cạnh và hợp tác với họ. Nếu muốn đàm phán thành công thì cả hai bên đều phải thỏa hiệp".

Ông Trump cũng đề cập tới việc phản đối từ phía Mỹ và Israel đối với tham vọng hạt nhân của Iran và tiếp tục chỉ trích thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1 được ký dưới thời tổng thống Obama.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Netanyahu ngày 15/2 được coi là khởi đầu cho một chương mới tích cực hơn trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là sau khoảng thời gian bất đồng giữa thủ tướng Netanyahu và chính quyền tổng thống Obama./.

PV/VOV-Washington 

Chia sẻ bài viết