Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 09:53

Mỹ và Cuba mở cửa trở lại các Đại sứ quán sau hơn 50 năm

Ngày 20/7, Mỹ và Cuba sẽ chính thức bình thường hóa quan hệ, với việc mở cửa trở lại Đại sứ quán tại mỗi nước sau 54 năm.

Lần đầu tiên kể từ năm 1961, khi hai nước quyết định cắt đứt các mối quan hệ, cờ Cuba lại tung bay trên nóc tòa nhà Đại sứ quán ở thủ đô Washington và trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ bên cạnh quốc kỳ những nước mà Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao.

Dự kiến, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ngày 20/7 sẽ có mặt ở Washington để tham dự buổi lễ đánh dấu dịp 2 nước chính thức khôi phục lại quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm giám đoạn và có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Cuba và Mỹ ngày 20.7 mở lại đại sứ quán của nhau tại Washington D.C và La Habana. (Ảnh: Reuters)

Ông Bruno Rodriguez cũng là Ngoại trưởng Cuba đầu tiên đến thăm Mỹ kể từ năm 1958. Đây là bước đi mang tính biểu tượng cao cho thấy sự tan băng trong mối quan hệ giữa 2 nước đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro khởi xướng hồi cuối năm ngoái.

Cũng trong ngày 20/7, tại thủ đô La Habana, Đại sứ quán Mỹ cũng mở cửa lại, tuy nhiên, buổi lễ chính thức đánh dấu sự kiện này sẽ được tổ chức vào tháng 8 tới khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến có chuyến thăm Cuba.

Trên các đường phố tại La Habana và Washington, người dân hai nước đều tỏ ra lạc quan khi cho rằng, đây là bước đi đầu tiên hướng tới khôi phục hoàn toàn quan hệ giữa Mỹ-Cuba.

Người dân Cuba chia sẻ: “Đối với chúng tôi đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, là bước đi quan trọng hướng tới bình thường hóa quan hệ. Là người dân Cuba, chúng tôi hoan nghênh sự kiện này và đang chờ đợi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Với những gì làm được, chúng tôi lạc quan cho rằng, mọi điều đều là có thể vì lợi ích nhân dân 2 nước”.

Sau gần 7 tháng thương lượng với 4 vòng đàm phán, tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba đã đạt được bước tiến mang dấu mốc lịch sử với việc hai nước hôm 1/7 nhất trí mở lại Đại sứ quán.

Theo Chủ tịch Cuba Raul Castro, Cuba và Mỹ đang đi vào một kỷ nguyên mới sau khi đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao, song đây mới chỉ là sự khởi đầu của một giai đoạn mới kéo dài và phức tạp trên con đường tiến đến bình thường hóa”./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết