Tiếng Việt | English

01/03/2018 - 10:52

Mỹ và EU sẽ thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận này nếu các đồng minh châu Âu không có những sửa đổi cần thiết.

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ dự kiến sẽ thảo luận thỏa thuận hạt nhân Iran tại Berlin, Đức trong tháng 3/2018. Thỏa thuận này được ký năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Đức.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Donald Trump từng kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: Zero Hedge

Thỏa thuận hạt nhân Iran được coi là chìa khóa nhằm ngăn chặn Iran sản xuất bom nguyên tử thông qua việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và đổi lại Iran phải hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã luôn chỉ trích thỏa thuận này với lý do thỏa thuận không bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo của Iran cũng như thời hạn của thỏa thuận.

Tổng thống Donald Trump cũng đã dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận này nếu các đồng minh châu Âu không có những sửa đổi cần thiết. Anh, Pháp và Đức đã kêu gọi Tổng thống Trump tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran. 

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình nhằm mục đích hòa bình và sẽ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân nếu các bên đều tôn trọng văn bản này. Iran cũng nhấn mạnh sẽ xóa bỏ thỏa thuận trong trường hợp Mỹ rút lui./.

PV/VOV-Washington

Chia sẻ bài viết