Tiếng Việt | English

26/06/2017 - 16:34

Myanmar, Thái Lan và Campuchia tiêu hủy ma túy gần tỉ USD

Myanmar, Thái Lan và Campuchia vừa tiêu hủy số lượng ma túy có giá trị gần 1 tỉ USD như biểu tượng của quyết tâm chống ma túy trong khu vực.

Cảnh sát đốt ma túy tại Yangon (Myanmar) ngày 26/6 - Ảnh: AFP
Hãng tin AFP cho biết vụ đốt ma túy này đánh dấu kỷ niệm ngày thế giới phòng, chống ma túy 26/6 và là số lượng ma túy kỷ lục mà cảnh sát các nước đã tịch thu được từ những vùng biên giới hẻo lánh của Myanmar, Lào, nam Trung Quốc và bắc Thái Lan trong suốt những năm gần đây.

Myanmar vẫn là một trong những quốc gia sản xuất ma túy lớn nhất thế giới với các nhóm phiến quân vùng biên giới tranh giành kiểm soát các tuyến đường buôn ma túy sinh lợi này.

Các nhóm vũ trang còn tổ chức sản xuất rất nhiều thuốc phiện, ma túy, cần sa cùng hàng triệu viên ma túy đá yaba và buôn lậu số chất kích thích này khắp các quốc gia Đông Nam Á.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức cấp cao tại Naypyidaw cho biết hôm nay cơ quan chức năng đã đốt lượng ma túy trị giá khoảng 385 triệu USD tại 3 địa điểm khác nhau ở Myanmar.

Vụ tiêu hủy lớn nhất là tại Yangon với từng cột khói lớn bốc lên trên bầu trời khi cơ quan chức năng đốt lượng thuốc phiện, ma túy, cần sa và ma túy đá trị giá 230 triệu USD.

"Chúng tôi đang tiêu hủy số lượng ma túy kỷ lục trong ngày hôm nay bởi vì cảnh sát đã tịch thu nhiều hơn trong những năm gần đây" - quan chức Myo Kyi cho biết.

Cảnh sát Myanmar đi bộ gần nơi đốt ma túy - Ảnh: AFP
Tại một cơ sở công nghiệp ngoại ô Bangkok, giới chức trách Thái Lan đã thiêu hủy số ma túy trị giá khoảng 589 triệu USD, bao gồm 7.800 kg ma túy đá yaba và 1.185 kg ma túy đá loại tinh khiết hơn.

Trong khi đó tại Campuchia, cơ quan chức năng đã đốt khoảng 130 kg ma túy ước tính trị giá khoảng 4 triệu USD.

Tuy nhiên các cơ quan chức năng ở 3 nước cho biết họ chỉ đang ở trên đỉnh của tảng băng trôi khi mà những băng đảng ma túy đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại các quốc gia Đông Nam Á cũng như tại Bangladesh và Ấn Độ.

Cảnh sát Myanmar cho biết hầu hết lượng ma túy họ tiêu hủy trong ngày hôm nay được tịch thu tại bang Shan ở phía đông đất nước.

Đây là khu vực do các nhóm vũ trang người thiểu số kiểm soát, nổi bật là nhóm Quân đội Bang United Wa (UWSA) với khoảng 25.000 phiến quân. UWSA nổi tiếng là băng đảng ma túy vũ trang hạng nặng bành trướng ở vùng lãnh thổ tự trị trên biên giới với Trung Quốc và được cho là có các quan hệ mật thiết với Bắc Kinh.

Ngoài ra Myanmar cũng phải đối mặt với làn sóng ngày càng nhiều con nghiện trong nước. Hãng tin AFP cho biết có cả nhà sư và quân nhân Myanmar nằm trong số 13.500 người bị khởi tố liên quan đến các tội phạm ma túy.

Số ma túy bị thu giữ sắp bị tiêu hủy - Ảnh: AFP

Anh Thư/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết