Tiếng Việt | English

26/05/2016 - 16:36

NAFIQAD công bố chất lượng muối ăn ở biển miền Trung sau vụ cá chết

Đóng gói muối ăn tại xưởng sản xuất. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Thông tin từ Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản (NAFIQAD - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) ngày 26/5 cho biết, toàn bộ số mẫu muối ăn lấy tại các địa phương kiểm tra các chỉ tiêu kim loại nặng như chì, asen, cadimi, thủy ngân đều đạt yêu cầu trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số QCVN 8-2:2011/BYT về mức giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm.

Việc lấy mẫu nói trên là để đánh giá mức độ an toàn thực phẩm đối với sản phẩm muối tại một số địa phương khu vực miền Trung có xảy ra hiện tượng cá biển chết bất thường. Trước đó, NAFIQAD đã có công văn khẩn yêu cầu Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản một số tỉnh khu vực miền Trung lấy mẫu muối ăn được sản xuất trong niên vụ năm 2016 để phân tích.

Sau khi lấy mẫu muối kiểm tra, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản vừa có công văn thông báo tình hình sản xuất muối và kết quả phân tích tại các địa phương.

Cụ thể, Cục trưởng NAFIQAD Nguyễn Như Tiệp cho biết tại Hà Tĩnh (địa phương có cá biến chết bất thường): 3/3 mẫu muối từ 3 khu vực sản xuất muối niên vụ 2016 đều có kết quả phân tích đạt yêu cầu an toàn thực phẩm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số QCVN 8-2:2011/BYT về mức giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm.

Tại các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận (gần địa phương có cá biến chết bất thường): 9/9 mẫu muối từ 9 khu vực sản xuất muối niên vụ 2016 đều có kết quả phân tích đạt yêu cầu an toàn thực phẩm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số QCVN 8-2:2011/BYT về mức giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm.

"Tại Quảng Bình, địa phương đã có văn bản thông báo tạm dừng sản xuất muối từ thời điểm xuất hiện cá biển chết bất thường đến nay. Còn tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thì các địa phương này không có vùng sản xuất muối," ông Tiệp cho biết./.  

Thanh Tâm/Vietnam+

Chia sẻ bài viết