11/01/2016 - 10:37

Năm 2015, Long An xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đường thủy

Năm 2015, tỉnh Long An xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 8 người, không có người bị thương.


Lực lượng Cảnh sát đường thủy tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Cần Giuộc-Kinh Nước Mặn

Số lượng phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh Long An tăng nên mật độ giao thông tăng cao, chủ yếu tập trung trên các tuyến trọng điểm: Sông Vàm Cỏ - sông Cần Giuộc - Kinh Nước Mặn; sông Vàm Cỏ Đông.

Bên cạnh kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy chưa đáp ứng yêu cầu, thì ý thức chấp hành luật giao thông đường thủy nội địa của một bộ phận người dân chưa cao. Tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy như: Vi phạm về bằng, giấy chứng nhận chuyên môn, không đăng ký đăng kiểm, chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện, xếp hàng hóa không đúng quy định, vi phạm quy tắc giao thông, tránh vượt sai quy định,… còn ở mức cao.

Theo thống kê, năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy, làm chết 8 người, không có người bị thương. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát đường thủy phát hiện 22 vụ mua bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu từ các tuyến đường thủy giáp biên giới Việt Nam - Campuchia.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát 645 lượt trên các tuyến địa bàn trọng điểm phức tạp, phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trên 3.000 trường hợp vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa.

Lực lượng còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp quy định về mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi khi qua đò, qua phà cho gần 10.000 lượt người tham gia giao thông, đi đò, người kinh doanh vận tải,... Tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và tình trạng đuối nước ở trẻ em cho hơn 4.000 lượt giáo viên, học sinh và phụ huynh tại 7 trường địa bàn tỉnh; tuyên truyền cho các Ban bảo vệ dân phố, Đội dân phòng, chủ bến khách ngang sông và các hộ dân sinh sống ven sông.

Trong năm, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh còn thực hiện 2 mô hình điểm về bảo đảm TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy: Mô hình phối hợp chuyển hóa tình hình phức tạp về TTATGT, trật tự xã hội khu vực cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Đước; mô hình Tuyến sông an toàn trên sông Cần Giuộc, đoạn từ ngã ba Kinh Nước Mặn đến ngã ba sông Soài Rạp. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật, vai trò tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản của nhân dân được nâng lên, trên địa bàn triển khai mô hình điểm không xảy ra TNGT, tình hình an ninh trật tự bảo đảm.

Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp khảo sát đoạn, tuyến trọng điểm phức tạp về TTATGT đường thủy nội địa. Qua đó, kiến nghị lắp đặt hệ thống báo hiệu, phao dẫn luồng, hệ thống đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng; kịp thời phát hiện những bất cập trong tổ chức giao thông, đề xuất khắc phục, sửa chữa các hệ thống hư hỏng, bảo đảm lưu thông đường thủy được thông suốt, an toàn.

Đan Thư

 

Chia sẻ bài viết