Tiếng Việt | English

28/12/2016 - 17:40

Năm 2017: Năm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Trong 2 ngày, 28 và 29/12/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017.

Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Long An, có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.


Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Long An

Trong ngày làm việc đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tinh thần quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, nói đi đôi với làm,... phục vụ người dân, doanh nghiệp,... Thủ tướng đề nghị các thành viên chính phủ, các tỉnh, thành phố cần tập trung thảo luận, đánh giá đúng kết quả đã đạt, bàn thảo các giải pháp trọng tâm, đi thẳng vào những khó khăn vướng mắc, giải quyết những vấn đề liên ngành, liên vùng, tháo gỡ những rào cản,... để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong năm 2017. Theo đó, năm 2017 là năm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Trong bối cảnh thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức mà đất nước phải đối mặt trong năm 2016, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo phương châm Chính phủ kiến tạo, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, trong sạch, liêm chính,… Việt Nam đã đạt những kết quả tích cực trên các mặt kinh tế-xã hội.

Những vấn đề bức xúc về kinh tế-xã hội, những khó khăn của doanh nghiệp đã từng bước được tháo gỡ; những vấn đề mới, phức tạp phát sinh được xử lý kịp thời. Các bộ, ngành Trung ương đã tập trung xây dựng thể chế, quản lý điều hành bằng luật pháp, cơ chế chính sách, công cụ kinh tế; hạn chế tối đa sự can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính vào các hoạt động kinh tế. Kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường. Đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11/13 chỉ tiêu của kế hoạch đề ra cho năm 2016. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,3-6,5%; chính trị, xã hội ổn định; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện,…

Nhờ nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ trong việc tháo gỡ mọi khó khăn, rào cản, tạo mọi thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, năm 2016 là năm ghi nhận những kỷ lục về số doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được đăng ký; số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được giải ngân,…

Đặc biệt, trong năm 2016, Tổ công tác của Thủ tướng được thành lập, đã kiểm tra thường xuyên, đôn đốc kịp thời các bộ, ngành và địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao trong các nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua hoạt động của Tổ công tác, số nhiệm vụ tồn đọng, chưa hoàn thành đã giảm rất nhiều so với các năm trước đây.

Có thể khẳng định, những kết quả tích cực đã đạt trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thực sự tạo ra không khí mới, động lực mới, niềm tin và kỳ vọng mới; có ý nghĩa chiến lược, tạo tiền đề, nền tảng quan trọng cho thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

Theo đó, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017 được nêu rõ với 3 chỉ tiêu quan trọng nhất là tăng trưởng GDP đạt 6,7%, lạm phát được kiềm chế ở mức bình quân 4% và ngân sách phải bảo đảm cả trung ương và địa phương. Dự thảo nêu rõ 10 nhóm giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu.

Hội nghị nghe báo cáo và tập trung thảo luận về 7 nội dung. Trong đó có Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017; dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Dự thảo Báo cáo tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2016-2017, định hướng đến năm 2020; dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Báo cáo của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao,… ./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết