Tiếng Việt | English

10/01/2018 - 17:58

Năm 2018 - Năm Dân vận chính quyền

Công tác Dân vận (DV) trong năm 2017 góp phần phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng của đất nước và từng địa phương.

Ngày 10/01, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương - Trương Thị Mai cùng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Dân vận năm 2017; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

Dự điểm cầu Long An có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Long An

Năm 2017, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, quyết định, đề án lớn về công tác dân vận gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII).

Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về công tác dân vận, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Cấp ủy đảng, chính quyền nghiêm túc lắng nghe ý kiến và giải quyết những kiến nghị của nhân dân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; quan tâm chỉ đạo sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác DV.

Chính quyền các cấp chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống; đẩy mạnh cải cách  hành chính và thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ ở cơ sở.

Mặt trận Tổ Quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; nhiều nơi thực hiện tốt hơn công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.  

Toàn ngành tích cực đổi mới, nâng chất lượng nghiên cứu, chủ động tham mưu cho trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Ban Dân vận Trung ương và Ban Dân vận địa phương có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; tăng cường công tác phối hợp các tỉnh, thành ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực hiện các đề án;…

Năm 2018, Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề công tác là “Năm Dân vận chính quyền”. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng trong năm là cần thúc đẩy, tăng cường hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Trung ương về công tác dân vận.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, Long An vận động người dân đóng góp, xây dựng đường giao thông nông thôn

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ - Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt trong công tác dân vận của các cấp nói chung, những người làm công tác dân vận nói riêng.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, địa phương cần nắm vững các chỉ thị, nghị quyết, kết luận,…nhất là Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác DV trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến quyền con người nhằm đáp ứng nguyện vọng nhân dân; thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xử lý những bức xúc của nhân dân ngay tại cơ sở.

Dân vận là chăm lo cho dân (Trong ảnh: Trẻ em xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng nhận quà tết)

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo, cần thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết những kiến nghị của nhân dân; đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức thông qua thái độ ứng xử với dân; xem đây là thước đo để đánh giá cán bộ, công chức.

Nhân dịp năm mới sắp đến, Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền, địa phương cần tập trung chăm lo tết cho dân, nhất là người nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng thiên tai,... ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết