Tiếng Việt | English

29/01/2019 - 16:29

Năm 2018: Tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp

Đánh nhau, cướp tài sản, hiếp dâm, giết người vẫn xảy ra nhiều trong năm 2018. Điều đáng nói, nhiều vụ giết người xảy ra chỉ vì xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ, tình cảm, cá nhân.

Cảnh sát khống chế một đối tượng sử dụng hung khí tấn công người khác

Cảnh sát khống chế một đối tượng sử dụng hung khí tấn công người khác

Theo Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Long An - Nguyễn Công Pha, năm 2018, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 1.001 vụ, 1.368 bị can (tăng 136 vụ, 71 bị can so với năm 2017).

Cụ thể, đối với tội phạm về trật tự, an toàn xã hội, cơ quan điều tra đã khởi tố 388 vụ, 609 bị can (tăng 56 vụ, 43 bị can). Trong đó, tội cố ý gây thương tích, cơ quan điều tra khởi tố 106 vụ, 126 bị can (tăng 29 vụ, 3 bị can so với năm 2017). Nguyên nhân xảy ra chủ yếu do mâu thuẫn cá nhân. Như vụ việc xảy ra tại ấp Bàu Nâu, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Lê Tấn Cảnh (SN 1999) cầm dao chém Lê Hoàng Nam (SN 1995) bị thương ở tay phải và hông trái với tỷ lệ thương tật 55%.

Đối với nhóm tội xâm phạm tình dục phụ nữ, trẻ em đã khởi tố 37 vụ, 38 bị can (tăng 10 vụ so với 2017). Như vụ Hồ Văn Hoàng, ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, đã nhiều lần xâm hại tình dục đối với 3 bé gái; các bé lần lượt sinh năm 2005, 2011 và 2009. Trong đó, có một bé gái chính là con ruột của đối tượng.

Tội phạm về giao thông đường bộ, khởi tố 105 vụ, 95 bị can. Nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện không tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông khi tham gia giao thông. Trong khi đó, tội phạm về đánh bạc đã khởi tố 41 vụ, 191 bị can (tăng 16 vụ, giảm 45 bị can).

Đặc biệt là tội giết người, cơ quan điều tra đã khởi tố 23 vụ, 29 bị can (tăng 9 vụ, 13 bị can so với năm 2017). Ông Nguyễn Công Pha cho biết, nguyên nhân xảy ra giết người chủ yếu do mâu thuẫn cá nhân, tình cảm.

 Như vụ giết người xảy ra vào lúc hơn 19 giờ, ngày 15/10/2018, tại cổng bảo vệ Khu công nghiệp Hiệp Thành, ấp 5, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, cũng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân. Trước đó, Lưu Thị Thùy Linh (SN 1993), ngụ huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, làm chung công ty với Thượng Thị Bé Sáu (SN 1994) có xảy ra mâu thuẫn. Khi hết ca làm, Linh cùng với một nhóm người ra cổng công ty chờ Sáu để chặn đánh. Tan ca, Sáu được chồng là Nguyễn Văn Khách chở về nhưng đến cổng công ty thì bị nhóm của Linh xông vào đánh. Trong quá trình xảy ra ẩu đả, Linh bị Khách đâm bằng dao và chết trên đường đi cấp cứu.

Đối với tội xâm phạm sở hữu, cơ quan điều tra đã khởi tố 575 vụ, 366 bị can (tăng 108 vụ). Trong đó, chủ yếu là trộm cắp tài sản (382 vụ), cướp tài sản (13 vụ), cướp giật tài sản (27 vụ), lừa đảo chiếm đoạt tài sản (53 vụ). Lúc 16 giờ, ngày 01/7/2018, Huỳnh Thái Dương hẹn gặp Nguyễn Trọng Hữu tại một trường học ở TP.HCM rủ đi cướp xe môtô và được Hữu đồng ý. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Dương và Hữu phát hiện chị Cổ Thị Ngọc Thanh điều khiển xe môtô chở một bé trai ngồi phía sau, lưu thông trên một tuyến đường tại xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc nên chạy xe lên áp sát. Sau khi làm xe chị Thanh ngã xuống đường, Hữu bước xuống, cầm con dao trên tay đe dọa và yêu cầu đưa xe.

Còn tội phạm về kinh tế và môi trường, đã khởi tố 57 vụ, 65 bị can, chủ yếu là tội phạm thực hiện hành vi vận chuyển hàng cấm. Như vụ việc vào chiều ngày 22/10/2018, tại xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa bắt quả tang Nguyễn Văn Được và Phạm Minh Trung sử dụng ôtô chở gần 6.500 gói thuốc lá ngoại nhập lậu đưa đi Vĩnh Long tiêu thụ.

Đối với tội phạm ma túy, cơ quan điều tra khởi tố 77 vụ, 103 bị can (tăng 28 vụ, 25 bị can). Qua các vụ việc cho thấy, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy mang tính chất nhỏ, lẻ, xảy ra chủ yếu tại TP.Tân An và các huyện phát triển công nghiệp: Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và các huyện biên giới: Đức Huệ, Vĩnh Hưng, thị xã Kiến Tường.

Trong khi đó, tội phạm về tham nhũng và chức vụ đã khởi tố 3 vụ, 7 bị can (tăng 1 vụ, 5 bị can so năm 2017). Theo VKSND tỉnh, vụ việc Thanh tra tỉnh thanh tra Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP.Tân An), phát hiện ông Trịnh Văn Hồng (khi đó là hiệu trưởng) từ năm 2009 đến 2014 tự ý quy định giá tiền cho học sinh đóng mua logo, phù hiệu, sổ liên lạc, học bạ. Tổng số tiền thừa khi thu các khoản trên là hơn 43 triệu đồng, thế nhưng ông Hồng không trả lại cho phụ huynh học sinh mà tự ý sử dụng bồi dưỡng cho bản thân và một số giáo viên. Về vụ việc này, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Tân An đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Hồng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đối với tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, khởi tố 9 bị can tội không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm (giảm 1 vụ, 5 bị can).

Một đối tượng bị bắt giữ sau khi dùng dao đâm tài xế taxi, cướp tài sản

Một đối tượng bị bắt giữ sau khi dùng dao đâm tài xế taxi, cướp tài sản

Riêng đối với các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính, kinh doanh thương mại tính chất ngày càng phức tạp. Đã thụ lý 12.053 vụ các tranh chấp liên quan đến hợp đồng tín dụng (tăng 31 vụ). Nguyên nhân là những năm gần đây, loại hình cho vay tín chấp ở các tổ chức tín dụng được mở rộng không chỉ ở khu vực thành thị mà cả ở nông thôn, đặc biệt là ở các khu, cụm công nghiệp. Số lượng khách hàng vay tín chấp ngày càng nhiều dẫn đến nguy cơ tranh chấp càng cao. Bởi vì loại hình cho vay này không cần tài sản bảo đảm, mục đích vay chủ yếu để tiêu dùng cá nhân nên dễ dẫn đến tình trạng không trả được nợ theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.

Ngoài ra, theo Phó Viện trưởng VKSND tỉnh - Nguyễn Công Pha, các loại tranh chấp dân sự phổ biến khác vẫn là tranh chấp hợp đồng vay tài sản, tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp về hợp đồng dân sự. Bên cạnh đó, các tranh chấp về hợp đồng quyền sử dụng đất vẫn còn nhiều. Các tranh chấp hôn nhân - gia đình vẫn chiếm tỷ lệ cao trong tranh chấp các vụ, việc dân sự (chiếm 43,7%). Các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện chủ yếu là các hành vi, quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong quản lý nhà nước về đất đai, chiếm khoảng 90%./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết