Tiếng Việt | English

22/02/2019 - 16:51

Năm 2019, Long An phấn đấu có thêm ít nhất 3 CCN, 3 KCN đi vào hoạt động

Sáng 22/02, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì phiên họp trực tuyến tháng 02/2019 với các địa phương trong tỉnh. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh dự.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chỉ đạo các ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân kịp thời các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã giao

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho rằng chương trình hành động năm 2019 được UBND tỉnh ban hành ngay từ đầu năm nên được các ngành, UBND các cấp tập trung triển khai, thực hiện, kết quả 2 tháng đầu năm rất khả quan. Tháng 3 và những tháng tiếp theo, thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công tác trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội năm 2019,  không để vướng mắc kéo dài, nhất là trên lĩnh vực giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành và địa phương kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân kịp thời các nguồn vốn đầu tư đã giao; tập trung triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm, chậm nhất đầu quý II/2019 phải khởi công tất cả công trình đã được ghi kế hoạch vốn, bảo đảm có khối lượng thanh toán kế hoạch vốn trong 6 tháng đầu năm, không để dồn vào những tháng cuối năm; khối lượng thực hiện phải gắn với kế hoạch vốn, không để nợ mới phát sinh.

Đối với các dự án như đường Vành đai TP.Tân An đoạn Quốc lộ 1 - 827A, kè sông Vàm Cỏ Tây, kè sông Cần Giuộc,... Sở Giao thông - Vận tải phải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, lập đầy đủ các thủ tục theo qui định để khởi công sớm.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trong đó tập trung kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019 gắn với thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số về cải cách hành chính của tỉnh. Duy trì triển khai thực hiện có hiệu quả quy định trình tự thủ tục tiếp nhận quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai nhanh dự án trên địa tỉnh, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn.  

Theo đánh giá tại phiên họp, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm 2019 đạt nhiều kết quả khả quan. Tình hình sản xuất nông nghiệp ổn định, tiêu thụ một số nông sản thuận lợi hơn so với tháng trước như tôm, chanh, thanh long.

Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 ước giảm 9% so với tháng trước nhưng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 2 tháng qua, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,8% so với cùng kỳ, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 14,8%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 14%; ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 7% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, thương mại - dịch vụ phát triển ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khá so với cùng kỳ. Công tác kiểm tra thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả được tập trung. Thu ngân sách được tập trung chỉ đạo từ đầu năm, đạt kết quả tốt. Hoạt động tín dụng ổn định, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao vui chơi, lành mạnh đúng chủ trương, quy định phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong những ngày tết cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại những hạn chế: Tiêu thụ lúa vụ Đông Xuân đang gặp nhiều khó khăn và giá lúa thấp; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ một số công trình đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách; trật tự an toàn xã hội còn xảy ra, có lúc có nơi chưa bảo đảm do tình trạng trộm cắp, cướp giật, băng nhóm gây rối; số vụ tai nạn giao thông trong dịp tết cao hơn so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công Thương báo cáo tiến độ các dự án đầu tư Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều giải pháp được đề ra để duy trì các khu, cụm công nghiệp tiếp tục hoạt động hiệu quả, cũng như triển khai quy định trình tự thủ tục tiếp nhận quản lý các dự án đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai nhanh dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn. Theo đó, năm 2019, Long An phấn đấu có thêm ít nhất 3 cụm công nghiệp, 3 khu công nghiệp đi vào hoạt động./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết