Tiếng Việt | English

08/02/2020 - 08:49

Năm 2019, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 1,7 triệu lượt người

Năm 2019, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được hơn 30.600 cuộc, với hơn 1,7 triệu lượt người tham dự. Ngoài ra, đã cấp phát hơn 98.000 tài liệu tuyên truyền; đã đăng tải hơn 3.500 tin, bài trên các Trang thông tin điện tử, báo điện tử…; đã tổ chức 96 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, với hơn 8.500 lượt người tham gia.

Điểm cầu trực tuyến tỉnh

Đó là những số liệu được thông tin tại hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Long An năm 2020 do UBND tỉnh tổ chức vào ngày 7/2.

Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2019, từ công tác PBGDPL đã góp phần quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống. Nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về việc sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật được nâng lên. Người dân được thông tin pháp luật, có ý thức tự chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật để tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nội dung PBGDPL luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của ngành, của từng lĩnh vực, của địa phương; nhiều hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng và địa bàn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đưa pháp luật vào cuộc sống.

Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh, cấp huyện; đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL như báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở… không ngừng được củng cố, kiện toàn, đảm bảo số lượng, từng bước nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về việc đưa pháp luật vào cuộc sống.

Bên cạnh kết quả đã đạt được nêu trên, công tác PBGDPL năm 2019 trên địa bàn tỉnh còn một số mặt hạn chế như: Vẫn còn một vài cơ quan, đơn vị, địa phương, một bộ phận cán bộ và Nhân dân còn chưa thực sự quan tâm đến công tác PBGDPL. Nội dung PBGDPL đôi lúc chưa sát với từng nhóm đối tượng, chưa sát với nhu cầu được thông tin, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Hình thức PBGDPL mặc dù đã được áp dụng khá đa dạng, phong phú, nhưng có một vài nơi áp dụng chưa phù hợp với đối tượng tuyên truyền, có lúc còn thiếu hấp dẫn, chậm đổi mới. Hội đồng phối hợp PBGDPL tuy được quan tâm củng cố, kiện toàn nhưng hoạt động có lúc vẫn còn mang tính hình thức, chưa phát huy được trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng trong chỉ đạo, điều hành.

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL, hòa giải viên ở cơ sở tuy được quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nhưng vẫn còn hạn chế về năng lực, kỹ năng PBGDPL. Tỷ lệ hòa giải thành ở một vài địa phương chưa cao, hòa giải viên còn ngại va chạm, chưa tiếp cận được hết các vụ việc tranh chấp, phát sinh ở địa phương.

Phương hướng năm 2020, sẽ tăng cường phối hợp thực hiện công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù theo quy định của Luật PBGDPL. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quyết định Chính phủ và UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017- 2021. Theo dõi, đôn đốc, thực hiện các Đề án về PBGDPL được giao chủ trì thực hiện. Trong đó, tổng kết việc thực hiện Quyết định số 452/QĐ-BTP ngày 11/3/2015 của Bộ Tư pháp và Quyết định số 3644/QĐ-UBND ngày 06/10/2015 của UBND tỉnh Long An về việc thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân giai đoạn 2015 - 2020” trên địa bàn tỉnh Long An (theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp). Tăng cường củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Hội đồng phối hợp PBGDPL, đội ngũ làm công tác PBGDPL. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền PBGDPL gắn với việc thực Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019 - 2021".

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần yêu cầu, năm 2020, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, huyện thường xuyên củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Từng thành viên trong hội đồng phải nâng cao vai trò tham mưu, tư vấn cho UBND cùng cấp trong công tác PBGDPL. Quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác PBGDPL. Phát huy vai trò cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL trong tham mưu, phối hợp, điều phối hoạt động. Tập trung tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, người lao động trong doanh nghiệp, người đang chấp hành án phạt tù…./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết