Tiếng Việt | English

18/12/2018 - 10:18

Năm Du lịch quốc gia 2019: Nha Trang hứa hẹn “bốn mùa náo nhiệt”

Vẻ đẹp của thành phố biển Nha Trang luôn hấp dẫn các du khách nước ngoài. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Vẻ đẹp của thành phố biển Nha Trang luôn hấp dẫn các du khách nước ngoài. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Năm Du lịch quốc gia 2019 do tỉnh Khánh Hòa đăng cai tổ chức và được chấp thuận, như một tín hiệu tốt lành về thời kỳ hưng thịnh của ngành du lịch địa phương này.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định ban hành Chương trình tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019 Nha Trang-Khánh Hòa, với chủ đề “Nha Trang - sắc màu của Biển,” cho thấy thế mạnh tuyệt đối của thành phố biển Nha Trang, đó là vẻ đẹp tuyệt vời của biển, đảo, của đất và người bên bờ vịnh đẹp cùng tên.

Nha Trang vốn lâu nay là địa điểm thường xuyên tổ chức các sự kiện lớn, mang tầm quốc gia, quốc tế. Nhưng quy mô của sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2019 sắp đến trở nên hoành tráng, đồ sộ chưa từng có vì nó tổng hòa các hoạt động văn hóa, kinh tế, xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia.

Bên cạnh đó, từng sự kiện trong khuôn khổ diễn ra và nối tiếp nhau khiến cho các hoạt động kéo dài suốt cả năm. Đây là cơ hội “vàng” để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh nhằm thu hút khách du lịch trong nuớc và quốc tế đến Nha Trang-Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo ra sự đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong những năm tiếp theo, đồng thời nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

Đặt ra trách nhiệm cho tỉnh Khánh Hòa lần này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh Khánh Hòa cần thể hiện rõ những nét đặc trưng văn hóa, con người, sản phẩm du lịch của địa phương thông qua các chuỗi sự kiện có nội dung, kết cấu, bố cục hấp dẫn, đặc sắc và thu hút đa dạng thị trường khách du lịch.

Bên cạnh đó, Khánh Hòa cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện thuận lợi và giám sát các doanh nghiệp tham gia tổ chức các sự kiện đúng chủ trương của tỉnh; thu hút sự tham gia đông đảo của khách du lịch, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ môi trường.

Việc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa từ các doanh nghiệp lớn, uy tín tham gia hỗ trợ cùng nhà nước trong các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2019, đảm bảo tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí... cũng là một đòi hỏi không thể xem nhẹ.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, cho rằng: “Đây là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình đến với người dân Khánh Hòa, khách du lịch trong và ngoài nước.”

Nha Trang nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới xavan (thường có lượng mưa thấp hơn, hoặc có mùa khô rõ rệt hơn khí hậu nhiệt đới gió mùa). Nhờ ảnh hưởng bởi khí hậu đại dương, nhiệt độ ở Nha Trang ôn hòa quanh năm, thường ở khoảng 25-26 độ C.

Mùa mưa ở Nha Trang tương đối ngắn, diễn ra từ khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 12 dương lịch. Những tháng còn lại là mùa nắng, trung bình hàng năm có trên dưới 2.600 giờ nắng nên rất thuận lợi để tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch gắn liền với biển đảo, dù là tổ chức ngoài trời.

Theo chương trình của Năm Du lịch quốc gia 2019 Nha Trang-Khánh Hòa, có ba sự kiện quan trọng là khai mạc Năm Du lịch quốc gia diễn ra vào thời điểm chuyển giao từ năm cũ 2018 để bước sang năm mới 2019; Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa năm 2019 dự kiến tổ chức vào tháng 5/2019, sẽ là sự “bùng nổ” các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2019, và lễ bế mạc Năm Du lịch trên vùng đất, biển Nha Trang sẽ là đêm cuối cùng của năm 2019.

Ngoài ba sự kiện chính, những hoạt động khác có quy mô lớn và tác động nhiều đến đời sống văn hóa, du lịch, xã hội, như Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, Cuộc thi Hoa hậu Du lịch ASEAN, Cuộc đua thuyền buồm Hong Kong-Nha Trang 2019... Đó sẽ là những điểm “nhấn” quan trọng, bởi thời gian diễn ra cho từng sự kiện kéo dài và được kiểm chứng, trải nghiệm vì đã từng được nhiều lần tổ chức tại Khánh Hòa. Các sự kiện, chương trình còn lại có quy mô nhỏ hơn, nhưng cũng là những sự kiện có tính chất nổi bật không kém.

Vào mùa Xuân sẽ diễn ra các sự kiện hấp dẫn, trong đó có Liên hoan du lịch biển “Symphony of the sea 2019 ” - tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cho các nghệ sỹ nhiếp ảnh đi sáng tác về du lịch...

Vào mùa Hè sẽ diễn ra những sự kiện Hội nghị lần thứ 3 về phát triển khu vực Duyên hải miền Trung, giải Golf quốc tế “KN Golf Championship,” cuộc thi ba môn thể thao phối hợp “Challenge Việt Nam 2019”…

Lúc Thu về sẽ có hội thi “Liên hoan ẩm thực biển”, hội thi Bartender, chương trình "Hãy chọn giá đúng” trong dịch vụ du lịch... Khi tiết trời sang Đông, Nha Trang vẫn sôi động với cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Nha Trang 2019, vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019... 

Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa 2019 từng được tổ chức 8 lần từ năm 2003. Mỗi lần như vậy, trên dưới 50 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, kể cả kinh tế, hội thảo khoa học với hàng chục vạn du khách bốn phương đổ về để hòa mình vào, khiến Nha Trang sôi động mỗi dịp Hè đến.

Trên các nẻo đường của thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, ngày cũng như đêm, một không khí lễ hội sôi động đã thực sự cuốn hút người dân và du khách. Có thể nói mỗi kỳ Festival Biển thực sự là một bữa tiệc văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn, để du khách, bạn bè trong nước và quốc tế có dịp hiểu hơn, gần gũi hơn, yêu quý hơn về vùng đất và con người “xứ trầm, biển yến” Khánh Hòa, văn minh, thân thiện và mến khách.

Nha Trang cũng quá quen thuộc với những cuộc “thi tài, đọ sắc” trong nước và quốc tế. Từ năm 2006 đến nay, hàng loạt cuộc thi nhan sắc như Hoa hậu thế giới người Việt, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, Hoa hậu Trái Đất, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam... lần lượt chọn Nha Trang là nơi tổ chức.

Khánh Hòa có cơ sở hạ tầng giao thông tương đối hiện đại và đồng bộ; trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 650 cơ sở du lịch lưu trú với gần 27.000 phòng, trong đó 90 khách sạn từ 3-5 sao, tập trung chủ yếu tại thành phố biển Nha Trang, sẵn sáng đáp ứng tốt cho nhu cầu của du khách xa gần trong năm diễn ra sự kiện lớn.

Năm nay, Khánh Hòa dự kiến sẽ đón 6,5 triệu du khách trong và ngoài nước đến lưu trú, tham quan và nghỉ dưỡng. Mục tiêu này có khả năng đạt được, khi đầu tháng này, tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức lễ đón vị khách du lịch thứ 6 triệu đến Nha Trang-Khánh Hòa trong năm 2018.

Với việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019, Khánh Hòa hy vọng số lượng du khách tìm đến Nha Trang sẽ đạt mức nhảy vọt mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích