Tiếng Việt | English

17/08/2018 - 15:06

Năm học 2018-2019: Chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục

Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp trong năm học 2018-2019, trong đó, chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp và nâng cao chất lượng GD.

Học sinh ôn tập đầu năm học

Học sinh ôn tập đầu năm học

9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV) và cán bộ quản lý GD các cấp; đổi mới chương trình GD GD mầm non, phổ thông, đẩy mạnh GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GD phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý GD; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD&ĐT; hội nhập quốc tế trong GD&ĐT; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD&ĐT; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong đó, rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD các cấp; đổi mới chương trình GD GD mầm non, phổ thông, đẩy mạnh GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GD phổ thông là những nhiệm vụ cấp bách.

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới GD&ĐT theo hệ thống GD mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; điều chỉnh và phát triển mạng lưới trường, lớp theo hướng đồng bộ và tập trung; vận dụng mọi cơ hội để phát huy các nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới GD&ĐT.

Đồng thời, ngành triển khai thực hiện việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động trong các tổ chức thuộc ngành GD&ĐT theo chủ trương tinh giản biên chế của Trung ương và thực hiện chương trình GD phổ thông mới.

Ngoài ra, để thực hiện đổi mới chương trình GD GD mầm non, phổ thông, đẩy mạnh GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GD phổ thông, ngành hướng dẫn các cơ sở GD mầm non thực hiện chương trình GD mầm non sau chỉnh sửa; hỗ trợ các cơ sở GD mầm non tăng cường điều kiện thực hiện chương trình; tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình GD phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình GD phổ thông mới; thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh (HS), tiếp cận chương trình GD phổ thông mới.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Tiệp chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, trường học triển khai nhiệm vụ với những mục tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể và phương thức tổ chức phù hợp thực tế từng địa phương, trường học để năm học 2018-2019 đạt hiệu quả cao trên từng lĩnh vực.

Niềm tin năm học mới

Thực hiện nhiệm vụ năm học mới, các phòng GD&ĐT, trường học đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện phù hợp với đơn vị. Năm học 2018-2019, Phòng GD&ĐT huyện Cần Đước tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất; đổi mới công tác quản lý; chú trọng công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên; đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng GD và chống tình trạng HS lưu ban, bỏ học.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cần Đước - Trương Văn Hiệp cho biết: “Năm học vừa qua, huyện đạt nhiều kết quả, trong đó, cấp tiểu học 3 năm liền không có HS bỏ học; cấp THCS, tỷ lệ HS bỏ học chỉ 0,4%;... Phát huy thế mạnh đó, năm học mới, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng GD và chống tình trạng HS lưu ban, bỏ học, phấn đấu giữ vững không có HS tiểu học bỏ học và tỷ lệ HS THCS bỏ học dưới 0,4%”.

Năm học 2018-2019, Trường THCS Tân Chánh (huyện Cần Đước) chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ GV, tạo điều kiện cho GV tham gia tập huấn, bồi dưỡng, tự học tập nâng cao trình độ, định hướng GV thay đổi phương pháp dạy học, phát huy năng lực HS. Hiệu trưởng Trường THCS Tân Chánh - Ngô Văn Dưỡng chia sẻ: “Đầu hè, trường phân công GV chủ nhiệm đảm trách dạy lớp cụ thể. Từ đó, GV có sự chuẩn bị nghiên cứu giáo án, phương pháp dạy mới, hay, hiệu quả. Đồng thời, trường tiến hành dạy bồi dưỡng và phụ đạo HS trong hè, góp phần nâng cao chất lượng mũi nhọn và giảm tình trạng HS lưu ban. Với những nhiệm vụ, giải pháp đề ra, tôi hy vọng năm học này, trường đạt kết quả cao”.

Ngoài ra, để chống tình trạng HS bỏ học, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào nhằm thu hút HS đến trường; vận động mạnh thường quân hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp địa phương vận động HS ra lớp.

Học sinh chuẩn bị tâm thế và quyêt tâm trong năm học mới

Học sinh chuẩn bị tâm thế và quyêt tâm trong năm học mới

Ông Nguyễn Thanh Tiệp cho rằng: “Với sự chuẩn bị tốt của toàn ngành cho năm học mới; các nhiệm vụ, giải pháp đề ra cụ thể, rõ ràng; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự hỗ trợ tích cực của các ngành, đoàn thể, nhân dân; đặc biệt là sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành, tôi tin sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh tiếp tục phát triển trong năm học 2018-2019 với nhiều thắng lợi mới”./.

Ngày 16/8/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Năm học 2017-2018, quy mô và mạng lưới trường, lớp các ngành học, cấp học được sắp xếp, củng cố và phát triển hợp lý trên các địa bàn; thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi ra lớp, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn THPT và tương đương. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 được giữ vững ở mức cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được nâng cao về chất lượng, cơ bản đạt chuẩn theo quy định về trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm,...

Toàn tỉnh có 297/669 trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới, đạt 44,39% (chỉ tiêu 40%). Về kết quả tốt nghiệp THPT năm 2018, tỉnh đạt 99,22% (13.531/13.638 em), cao hơn 0,07% so năm 2017, trong đó, giáo dục phổ thông đạt 99,62%, giáo dục thường xuyên đạt 95,9%. Theo điểm thống kê trung bình thi THPT quốc gia năm 2018, tỉnh có điểm trung bình là 5,01 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục sắp xếp mạng lưới giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 24/KH-UBND của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)”; tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trường, lớp để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Rà soát và lập kế hoạch đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học; bảo quản, sử dụng nhà vệ sinh, công trình nước sạch trong trường học đạt hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; tăng cường vệ sinh môi trường trong trường học;...

Dịp này, Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; 21 tập thể nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết