Tiếng Việt | English

13/09/2018 - 13:58

Năm học 2018-2019: Nỗ lực đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Thời gian qua, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) được thực hiện hiệu quả nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), ngành y tế, các cơ sở giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) trên địa bàn tỉnh Long An. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tiến tới BHYT toàn dân.

Điểm sáng trong thực hiện

Chính sách BHYT ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với công tác y tế trường học nói riêng và công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HSSV nói chung. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiều địa phương trở thành điểm sáng khi có số HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao. Điển hình như các huyện: Tân Hưng, Châu Thành, Thạnh Hóa, Thủ Thừa,...

Tân Hưng là huyện thuộc vùng sâu, vùng xa, điều kiện về kinh tế còn khó khăn. Vì vậy, BHXH huyện luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp của Phòng GD&ĐT huyện trong thực hiện BHYT HSSV. Năm học 2017-2018, toàn huyện có 8.032 HS tham gia BHYT, đạt 100% (tăng 0,02% so với năm học 2016-2017).

Bảo hiểm y tế góp phần giáo dục học sinh, sinh viên về tính nhân đạo, “lá lành đùm lá rách”

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường được thực hiện hiệu quả. Các trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để sơ cứu, xử lý những bệnh thông thường. Toàn huyện có 35/38 trường đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, có cán bộ y tế theo đúng quy định, có phòng y tế đạt 75%.

Đạt kết quả trên là nhờ BHXH huyện phối hợp ban giám hiệu các trường học trên địa bàn tuyên truyền về lợi ích của BHYT HSSV, mức đóng, phương thức đóng cho phụ huynh. Bên cạnh đó, BHXH huyện thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách BHYT HSSV trên địa bàn các xã, thị trấn với hơn 1.000 người dự.

Tuy nhiên, công tác thực hiện BHYT HSSV còn khó khăn. Mặc dù được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT nhưng cũng còn tương đối cao, nhất là đối với HSSV ở vùng sâu và những gia đình có nhiều con em đi học. Vẫn còn một số phụ huynh chưa quan tâm đến sức khỏe và quyền lợi của con em mình trong việc tham gia BHYT, từ đó rất khó khăn cho nhà trường trong quá trình tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT.

Giám đốc BHXH huyện Tân Hưng - Trần Ngọc Hiệp cho biết: Việc phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT là một nỗ lực lớn của lãnh đạo địa phương, cơ quan chuyên môn, ngành GD và đội ngũ giáo viên. Phát huy những kết quả đã đạt, huyện phấn đấu giữ vững 100% HS tham gia BHYT trong năm học 2018-2019. Theo đó, BHXH huyện tăng cường công tác tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thực hiện công tác BHYT HS kịp thời ngay từ đầu năm học; đề xuất UBND huyện giao chỉ tiêu cụ thể 100% HS tham gia BHYT theo quy định của luật. Bởi đây là chỉ tiêu bắt buộc để tiến tới lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2017-2020. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường bố trí cán bộ làm công tác BHYT HS có năng lực và ổn định; sử dụng quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu ở trường học đúng mục đích, tạo điều kiện cho các em được phát triển cả về trí lực và thể lực, phát huy và nâng cao chất lượng học tập; tiếp tục kiến nghị đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào chỉ tiêu thi đua của ngành GD.

Nâng cao tỷ lệ tham gia

Thời gian qua, BHXH huyện Thủ Thừa phối hợp ngành GD&ĐT huyện thực hiện BHYT HSSV đạt nhiều kết quả quan trọng. Tỷ lệ HS tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Năm học 2017-2018, toàn huyện có 13.806/14.308 HS tham gia BHYT, đạt 96,49% (tăng 2,24% so với năm học 2016-2017).

Các cơ sở GD trên địa bàn huyện xem việc thực hiện BHYT HSSV là nhiệm vụ thường xuyên nên bố trí cán bộ làm công tác BHYT HSSV ổn định, tạo thuận lợi cho việc thu và phát hành thẻ. Toàn huyện có 31 trường, trong đó có 9 trường đạt 100% HS tham gia BHYT và 12 trường đạt từ 95% trở lên.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường được thực hiện hiệu quả

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường được thực hiện hiệu quả

Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa là một trong những trường thực hiện tốt công tác BHYT HS. Nếu như năm học 2016-2017, trường có 95,8% HS tham gia BHYT thì năm học 2017-2018 tăng lên 99,8%. Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa - Trương Thành Thông chia sẻ: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức họp phụ huynh HS lồng ghép thông báo về mức đóng, phương thức đóng cũng như tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Đối với những HS thuộc diện hộ cận nghèo, nhà trường vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho các em (năm học 2017-2018, có 55 HS được hỗ trợ)”.

BHYT trở thành chỗ dựa cho HSSV cũng như gia đình, người thân, giúp các em vượt qua khó khăn khi không may mắc bệnh. Không ít trường hợp HS bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị với chi phí cao. Đối với những trường hợp này, BHYT là “chiếc phao cứu sinh” hữu ích. Cụ thể như trường hợp em Triệu Bửu Phát (HS Trường THCS Nhị Thành) và em Phạm Văn Phụng (HS Trường Tiểu học Mỹ An) được quỹ BHYT chi trả hàng chục triệu đồng, giúp gia đình các em vượt qua khó khăn về tài chính.

Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Thủ Thừa - Hồ Ngọc Hoài thông tin: “Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm là kết quả từ sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp thực hiện của các ngành liên quan, đặc biệt là ban giám hiệu các trường đối với công tác BHYT HS. Năm học 2018-2019, BHXH huyện phối hợp Phòng GD&ĐT huyện thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực nâng cao tỷ lệ HS tham gia BHYT, phấn đấu đạt 100% theo kế hoạch, tiến tới BHYT toàn dân”.

BHYT thực sự là chính sách xã hội mang tính nhân đạo cao cả và được xã hội hóa theo nguyên tắc “số đông bù số ít”. BHYT còn góp phần giáo dục HSSV về tính nhân đạo, “lá lành đùm lá rách”. Thực tế cho thấy, BHYT HSSV là nguồn hỗ trợ tài chính khi các em không may bị ốm đau, bệnh tật. Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cho HSSV - nguồn nhân lực tương lai của đất nước./.

BHXH tỉnh ban hành Văn bản số 1505/BHXH-QLT, ngày 20-8-2018 về việc tổ chức thực hiện thu và cấp thẻ BHYT HSSV năm học 2018-2019. Theo đó, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các địa phương thực hiện thu và cấp thẻ BHYT đối với HSSV tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, đồng thời tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác BHYT HSSV tại địa phương; phối hợp ngành GD&ĐT tuyên truyền sâu, rộng về chính sách BHYT.

BHXH cấp huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhà trường tham gia giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHYT đối với HSSV; kiểm tra, cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin nhân thân của HSSV; thực hiện ghi giá trị sử dụng tiếp theo của thẻ BHYT vào cơ sở dữ liệu, gửi danh sách cấp thẻ BHYT cho nhà trường kịp thời; in và và giao thẻ tăng mới về các trường cấp cho HSSV theo quy định.


Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết