Tiếng Việt | English

04/09/2015 - 08:53

Năm học mới - niềm tin mới

Ngày 5-9 tới, cùng với học sinh cả nước, trên 300 ngàn học sinh các cấp trong tỉnh hân hoan chào đón tiếng trống khai trường, chính thức bước vào năm học mới 2015-2016. Điểm nhấn của lễ khai giảng năm nay được cả xã hội quan tâm, đồng thuận là việc đổi mới tổ chức khai giảng theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam. Đó là lễ khai giảng được tổ chức cùng ngày 5-9, nghi lễ đơn giản, ngắn gọn vì học sinh, tránh tình trạng các em phải xếp hàng chờ đợi quá lâu. Các trường học đều tổ chức chào cờ, hát Quốc ca trong cùng một thời khắc, sau đó là phần hội dành cho học sinh.


Đổi mới giáo dục lấy học sinh làm trung tâm          Ành: KK

Như vậy, sau nhiều năm tổ chức lễ khai giảng với nhiều nghi thức rườm rà, hình thức, nặng thành tích, phát biểu kéo dài, gây mệt mỏi cho học sinh và cả thầy, cô giáo thì năm học này, lễ khai giảng được trả về đúng nghĩa của nó; chủ yếu là đón chào học sinh lớp 1, học sinh đầu cấp và học sinh các lớp thuộc các cấp học phổ thông sau thời gian nghỉ hè, tạo cho các em ấn tượng tốt đẹp với ngôi trường của mình.

Khai giảng năm học mới cũng là thời điểm gieo trồng niềm tin mới về kết quả dạy và học. Với Long An, năm học này là năm thứ 2 thực hiện Chương trình số 37-CTr của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 768/KH-UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đã nỗ lực tham mưu xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đến nay, đã có 51,88% trường đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành các chương trình phổ cập đúng lộ trình, kế hoạch;... Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hầu hết đạt và trên chuẩn. Đó là nền tảng quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới.

Song song đó, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”,... .tiếp tục thực hiện cùng hướng tới mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tiềm năng của mỗi học sinh

Bên cạnh đó, trong niềm vui đầu năm học mới, nhiều học sinh nhận được các phần quà, học bổng từ các chương trình khuyến học, khuyến tài sẽ giúp các em, đặc biệt là những học sinh nghèo, hiếu học có thêm động lực tiếp tục cắp sách đến trường, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão đèn sách.

Với sự quan tâm của toàn xã hội, tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy của quý thầy, cô giáo, hy vọng năm học mới 2015-2016, các em học sinh sẽ phát huy tốt nhất năng lực học tập, rèn đức, luyện tài, nỗ lực lập thân, lập nghiệp để trưởng thành, góp phần cùng dân tộc đưa nước ta sớm sánh vai cùng các cường quốc năm châu như lòng Bác Hồ hằng mong đợi./.

Kim Quy
 

Chia sẻ bài viết