Tiếng Việt | English

05/07/2018 - 02:10

Nấm hương - Nguyên liệu tuyệt vời trong chế biến món ăn

Nấm hương là một vị thuốc bổ nổi tiếng. Bên cạnh đó, loại nấm này còn được coi là một nguyên liệu hấp dẫn trong chế biến các món ăn ngon có lợi cho sức khỏe được nhiều người tin dùng.

Nấm hương và những điều cần biết

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô có dạng như cái ô, màu nâu nhạt, đường kính từ 4-10 cm, nấm chín có màu nâu sậm. Trên mặt nấm có những vảy nhỏ màu trắng. Thân nấm có hình trụ, thịt nấm màu trắng. Nấm mọc ký sinh trên những cây có lá to và thay lá mỗi mùa như dẻ, sồi, phong. Đây là một loại nấm mọc khá phổ biến tại Việt Nam.

Nấm có mùi thơm rất đặc biệt, trong cuộc sống thường ngày chúng ta thường sử dụng nấm hương đã được sấy khô để nấu ăn. Loại nấm này tạo cho món ăn một hương vị hấp dẫn nhưng nếu không sơ chế sạch nấm rất dễ bị lưu lại mùi hôi. Đối với những người yêu thích món ăn chay, nấm hương không còn là một nguyên liệu xa lạ. Từ nấm hương có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon và thanh đạm.

Nấm hương chứa khá nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất và vitamin. Bởi vậy những món ăn được làm từ nấm hương luôn đầy đủ chất dinh dưỡng và thơm ngon.

Các món ngon chế biến từ nấm hương

Thịt hấp nấm hương

Nguyên liệu: Thịt nạc vai: 300g; nấm hương: 50g; hành khô; hạt tiêu; hạt nêm; nước mắm; mì chính.

Thực hiện:

Thịt nạc vai rửa sạch, xay nhỏ. Nấm hương ngâm rửa sạch, thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ.

Trộn đều thịt nạc vai với nấm hương, hành khô, hạt tiêu, hạt nêm, mì chính và một chút nước mắm. Để khoảng 10 phút cho ngấm đều gia vị.

Hấp cách thủy trong khoảng nửa giờ. Khi thịt chín đều bắc ra ăn nóng với cơm rất ngon.

Yêu cầu thành phẩm: Thịt hấp nấm hương có vị thơm đặc trưng của nấm và vị ngọt của thị, xen lần vị cay của hạt tiêu.

Nấm hương rán chả tôm

Món ăn ngon này mang phong cách cách chế biến và hương vị ẩm thực Hàn Quốc, rất thích hợp cho những bữa ăn gia đình sum vầy.

Nguyên liệu: 6 cái nấm hương; 10 con tôm; thịt lợn hoặc bò xay nhuyễn; ít rượu vang; hạt tiêu trắng; gia vị; 1 quả trứng; bột mì; ớt xanh và đỏ.

Cách làm:

Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, ướp thêm ít hạt tiêu, gia vị, dùng cối giã nhuyễn. Nếu thích, ở công đoạn này, bạn có thể trộn thêm ít thịt lợn hoặc bò xay nhuyễn cùng với tôm.

Ớt xanh và ớt đỏ, nên chọn loại ít cay, cắt lát mỏng.

Nấm ngâm qua nước muối, trứng chỉ lấy lòng đỏ đánh tan.

Cho từng ít một chả tôm và nấm hương. Lăn qua một lớp bột mì, sau đó lăn qua lòng đỏ trứng rồi thả vào chải dầu nóng rán cho đến khi chuyển màu vàng chín đều.

Khi thấy bề mặt nấm có chả tôm sắp được, hãy rắc ít hạt tiêu trắng cùng vài lát ớt đỏ, xanh đã thái lát lên trên, để món ăn trông hấp dẫn hơn.

Canh sườn nấu nấm hương

Món canh thơm ngon này có thể ăn cùng cơm hoặc bún đều rất thích hợp. Vị thanh mát của nấm làm món canh thêm phần ngon hơn khi kết hợp với sườn non.

Nguyên liệu: Sườn thăn 600g; cà chua 2 quả; sốt cà chua 3 thìa; một nhánh gừng nhỏ; bắp cải nửa cái; nấm tùy loại, có thể chọn nấm kim châm, nấm hải sản; hạt nêm.

Cách làm:

Sườn chặt miếng vừa ăn, đun nước sôi, chần sườn trong vài phút rồi đổ nước đi, rửa sạch lại sườn.

Cho sườn vào nồi, thêm nước và hai lát gừng vào, đun sôi. Nhỏ lửa âm ỉ trong khoảng 30 phút cho sườn mềm. Nêm 2 thìa hạt nêm.

Bắp cải cắt nhỏ, rửa sạch để ráo. Cà chua thái múi cau.

Khi sườn chín mềm, cho cà chua vào trước, cà chua mềm thì cho tiếp rau bắp cải và nấm vào.

Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi cho xốt cà chua vào. Đun thêm 3 phút nữa khi nấm, bắp cải chín mềm thì tắt bếp. Rắc rau mùi thái nhỏ vào.

Múc canh ra bát, ăn nóng.

Nấm hương thơm ngon và bổ dưỡng sẽ giúp bữa ăn của gia đình bạn thêm phần phong phú và hấp dẫn. Hãy cùng trổ tài nấu các món ngon cùng nấm hương nhé./.

Theo Vietnamnet.vn (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích