Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 09:47

Năm Tuất trò chuyện cùng diễn viên xiếc chó

Xiếc là loại hình nghệ thuật mang đến cho người xem những tiết mục độc đáo, hấp dẫn với nhiều cảm xúc hồi hộp, vui nhộn và cả sợ hãi. Đặc biệt, tiết mục xiếc chó của Đoàn Xiếc nhân dân Long An (NDLA) luôn thu hút đông đảo khán giả, nhất là các em thiếu nhi.

Những ngày giáp tết, ghé thăm Đoàn Xiếc NDLA, chúng tôi cảm nhận được không khí hối hả trên sàn tập. Dù bận rộn với những suất diễn cuối năm nhưng các nghệ sĩ (NS) trong đoàn vẫn tranh thủ tập luyện, chuẩn bị chương trình phục vụ tết với mong muốn mang đến cho khán giả những tiết mục hấp dẫn, thú vị nhất. 

Tiết mục xiếc chó học làm toán thu hút đông đảo khán giả,  nhất là các em thiếu nhi

Tiết mục xiếc chó học làm toán thu hút đông đảo khán giả, nhất là các em thiếu nhi

Trong những tiết mục của Đoàn Xiếc NDLA, xiếc chó là tiết mục thu hút đông đảo khán giả, nhất là các em thiếu nhi. Loại chó xiếc ở đoàn thường là chó: Nhật, Phú Quốc, phốc. Quá trình huấn luyện chó thành “nghệ sĩ” biểu diễn các tiết mục: Nhảy vòng, thăng bằng, nhào lộn, đi bằng 2 chân, học làm toán,... đòi hỏi người NS phải thật kiên nhẫn. 

Trò chuyện cùng chúng tôi, NS Nguyễn Thụy Ngọc Dung - người có hơn 20 năm gắn bó với nghề xiếc chó, tâm sự: “Nghề huấn luyện và biểu diễn xiếc chó đòi hỏi diễn viên cần làm chủ được cả bản thân mình và “bạn” diễn. Nhìn bề ngoài, mọi người thường nghĩ xiếc chó đơn giản hơn các loại thú khác như voi, gấu, cá sấu, trăn,... rất nhiều, vì đây là những động vật lành tính nhưng sự khôn ngoan của loài chó làm tôi không ít lần phải đau đầu khi lên sân khấu mà “bạn” diễn không hợp tác”. 

Thông thường, NS xiếc mua chó khoảng 2, 3 tháng tuổi về nuôi để làm quen dần, đến khi chó khoảng 6, 7 tháng tuổi thì mới bắt đầu huấn luyện. Đối với NS xiếc thú, việc lo thức ăn, chăm sóc, tắm cho thú đều do một tay họ đảm nhiệm. Không chỉ huấn luyện, chăm sóc, đôi khi NS còn là bác sĩ thú y. Có lẽ, điều người NS lo lắng nhất là việc di chuyển và thay đổi thời tiết giữa các nơi biểu diễn khiến thú dễ bị bệnh. 

Đến với nghề xiếc như một cơ duyên, NS Ngô Tấn Tài vừa là thầy, vừa là “bạn” của tất cả thú trong Đoàn Xiếc NDLA. NS Tấn Tài chia sẻ: “Khi huấn luyện thú, cần phải hết sức kiên nhẫn, yêu thương, chăm sóc chúng như người bạn. Bởi, thú vật nói chung và các loài chó nói riêng thường không bao giờ hành động để làm vừa lòng người huấn luyện. Chúng chỉ hành động nếu được thưởng thức ăn, vuốt ve hoặc cho món đồ chơi”. 

Bận rộn với lịch diễn ngày tết, những người NS không có thời gian sum họp bên gia đình. Thế nhưng với họ, được biểu diễn phục vụ khán giả là điều hạnh phúc. Phó Trưởng đoàn Xiếc NDLA - NS ưu tú Nguyễn Văn Chiến cho biết: “Trong lần tái ngộ khán giả Long An dịp tết này, đoàn chuẩn bị nhiều tiết mục xiếc thú, ảo thuật thú vị để phục vụ khán giả. Niềm vui và hạnh phúc lớn nhất của NS xiếc là mang đến cho khán giả những tiết mục ngày càng hấp dẫn, sáng tạo. Đó là lý do vì sao năm nay, đoàn đầu tư nhiều đạo cụ, xây dựng các tiết mục công phu hơn nhiều năm trước”.

Hy vọng rằng, những nỗ lực, tập luyện không ngừng nghỉ, những tiết mục xiếc của Đoàn Xiếc NDLA mang đến cho khán giả không khí vui tươi, ngập tràn tiếng cười trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết