Tiếng Việt | English

24/11/2017 - 05:11

Nắm vững những nguyên tắc tránh đột quỵ

Cứ 45 giây, trên thế giới có 1 người bị đột quỵ và 3 phút có 1 ca chết do đột quỵ. Nguyên nhân chủ yếu do căn bệnh tăng huyết áp.

Để giảm thiểu tình trạng này, các chuyên gia, bác sĩ đã đưa ra những cách phòng chống đột quỵ đơn giản mà bất cứ người nào cũng thực hiện được.

Giải pháp dùng thảo dược cho người bệnh huyết áp cao

1. Lựa chọn thực phẩm giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Dinh dưỡng có thể là “người đồng hành” phòng ngừa đột quỵ, hay hồi phục sau một cơn đột quỵ.

Người cao huyết áp nên:

- Ăn nhiều thực phẩm từ thực vật như rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

- Hạn chế lượng muối, chất béo, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, hạn chế ăn đường và ngũ cốc tinh chế.

2. Đừng quên tập thể dục mỗi ngày

Luyện tập thể dục thể thao giúp tăng lưu lượng máu đến não, điều chỉnh huyết áp và nhịp tim, từ đó giảm các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ

Người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, chơi một số môn thể thao đơn giản, vừa sức với thời gian 30 - 40 phút/ngày như đi bộ vừa, chạy bộ…

3. Tầm soát đột quỵ

Tầm soát đột quỵ giúp phát hiện đột quỵ và nguy cơ đột quỵ, giúp tăng hiệu quả trong phòng ngừa và điều trị.

Những người có tiền sử huyết áp cao, bệnh lý tim mạch, bệnh mạch vành, mỡ máu cao, tiểu đường… cần đi khám bệnh 3 đến 6 tháng/lần, hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

4. Kiểm soát huyết áp

Việc quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ là kiểm soát chỉ số huyết áp ở ngưỡng an toàn <140/90mmHg bằng cách: theo dõi huyết áp hằng ngày; uống thuốc đầy đủ, đúng giờ, không được tự ý bỏ thuốc, có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

Thực tế hiện nay, phần lớn người bệnh huyết áp cao điều trị ngoại trú tại nhà, chính vì thế, người bệnh nên kiểm tra huyết áp hằng ngày, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường như huyết áp không ổn định phải thì đến gặp bác sĩ hoặc khám tầm soát đột quỵ để có phương án xử lý kịp thời.

5. Phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả với thảo dược

Theo các chuyên gia, người bệnh nên sử dụng kết hợp thuốc tây với các sản phẩm từ thảo dược để hỗ trợ hạn chế nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc mạch.

Các chất có trong địa long, nattokinase, hòe hoa và bài thuốc cổ phương Giáng áp hợp tễ, vừa có công dụng phá tan cục máu đông, giúp hạ và ổn định huyết áp, phòng ngừa tai biến./.

VOH/TheoTNO

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích