Tiếng Việt | English

10/12/2017 - 14:04

Nạn “đinh tặc” xuất hiện trên Quốc lộ 1

Gần đây, trên Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An lại xuất hiện nạn “đinh tặc”.

Sáng ngày 10/12, anh Nguyễn Lê  Duy, cán bộ Đài truyền thanh xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức lái xe hút đinh do anh cải tiến đi dọc QL1 đoạn qua xã Thạnh Đức để hút đinh. Chỉ 1 tiếng đồng hồ từ 10 -11 giờ, anh hút được hàng chục chiếc đinh nhọn có hình dạng caro.

Những chiếc đinh hình caro được anh Duy tìm được sáng ngày 10/12 trên QL1

Nhìn hình dạng, có khả năng loại đinh này được ai đó cắt từ những miếng thép. Đinh có nhiều góc nhọn, mỏng, dài hơn đốt tay nên rất dễ gâm vào bánh xe làm thủng ruột.  

“Loại đinh này đâu ai sản xuất, chắc chắn có người cố tình cắt mang ra rải trên QL1 để làm thủng ruột xe. Chúng tôi, nghi ngờ do người của tiệm sửa xe gây ra để  người đi đường phải vào thay, vá ruột; theo nhận định thời điểm rải đinh là lúc đêm khuya hoặc rạng sáng. Chúng tôi mong muốn công an vào cuộc điều tra, truy tìm những đối tượng này để xử lý nghiêm trước pháp luật”, một người dân bên đoạn đường này đề nghị.

Anh Nguyễn Lê Duy cho biết: “Chiều ngày 09/12 tôi nhận được tin người dân báo, phát hiện trên QL1 đoạn qua địa bàn xã có một số người đi xe bị thủng ruột. Khi kiểm tra thì phát hiện dính phải đinh hình caro. Do đó, sáng nay, tôi điều khiển chiếc xe dò đinh tự chế, có gắn nam châm để đi dò đinh”.

Cũng theo người dân, cách đây vài năm trước, trên tuyến QL1 đoạn qua huyện Bến Lức xuất hiện tình trạng rải đinh. Người dân vẫn thường gọi là nạn “đinh tặc”.

Chiếc xe tự chế hút đinh của anh Duy

Riêng đối với chiếc xe dò đinh, anh Nguyễn Lê Duy sáng chế từ mấy năm trước sau khi tiếp nhận nhiều thông tin trên QL có nạn "đinh tặc" làm thủng xe người đi đường. Cấu tạo xe có hai bánh phía sau, khung có lắp dàn rà đinh với những cuộn nam châm gắn phía dưới; đầu kéo là chiếc xe gắn máy.

Theo anh Duy, khi nhận được tin báo có đinh rải trên đường hoặc trong ngày lễ, tết anh lại điều khiển đi rà đinh để giúp người dân đi lại an toàn. Nếu gặp trường hợp xe bị thủng thì anh cũng sẵn sàng vá miễn phí.

Theo chính quyền địa phương, anh Duy thường xuyên tham gia với các đội, nhóm đi tuyên truyền, vận động và làm những việc thiện nguyện giúp đỡ người nghèo, tiếp sức trẻ em đến trường ở trong và ngoài tỉnh./.

Lê Đức  

Chia sẻ bài viết