Tiếng Việt | English

08/10/2018 - 10:43

Nâng bước em tới trường

Nhờ chương trình “Nâng bước em tới trường” của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An, nhiều học sinh (HS) nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên giới tiếp tục được cắp sách đến trường để viết tiếp ước mơ về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Đại tá Nguyễn Văn Quan -  Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội  Biên phòng tỉnh, trao tiền hỗ trợ  từ chương trình “Nâng bước em  tới trường” cho học sinh nghèo huyện Đức Huệ

Đại tá Nguyễn Văn Quan - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trao tiền hỗ trợ từ chương trình “Nâng bước em tới trường” cho học sinh nghèo huyện Đức Huệ

Vùng biên giới, điều kiện về kinh tế còn khó khăn nên một số phụ huynh đành cho con, em nghỉ học giữa chừng. Chia sẻ với những khó khăn đó và góp phần chắp cánh ước mơ HS nghèo, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thực hiện chương trình Nâng bước em tới trường, tạo điều kiện cho các em tiếp tục được cắp sách đến trường như bao trẻ em khác. 

Chịu ảnh hưởng của bão, những ngày đầu tháng 9, vùng biên giới Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ) mưa rả rích nhưng HS vẫn nô nức đến trường. Phạm Sang Sang (HS Trường THCS Mỹ Thạnh Tây) nở nụ cười tươi khi thấy cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn BP Mỹ Thạnh Tây đưa chúng tôi đến thăm em. Sang Sang là một trong những HS được Đồn BP Mỹ Thạnh Tây hỗ trợ từ chương trình Nâng bước em tới trường. Khi nhắc đến hoàn cảnh của em, nhiều người không khỏi xót xa, cũng vì cái nghèo mà cha mẹ em ly hôn, em phải về sống với ông bà ngoại. Sang Sang tâm sự: “Ngoài giờ học, em đi chăn bò thuê để kiếm tiền phụ ngoại trang trải cuộc sống. Việc học của em tưởng chừng đứt đoạn vì nhà nghèo, ông bà ngoại lại lớn tuổi, không còn sức lao động. May mắn được các chú BĐBP hỗ trợ, em mới có điều kiện tiếp tục cắp sách đến trường. Em hứa nỗ lực học tập thật giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Bộ đội Biên phòng trao tiền hỗ trợ từ chương trình “Nâng bước em tới trường” cho học sinh nghèo nước bạn Campuchia

Bộ đội Biên phòng trao tiền hỗ trợ từ chương trình “Nâng bước em tới trường” cho học sinh nghèo nước bạn Campuchia

Theo Đại úy Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên phó Đồn BP Mỹ Thạnh Tây, nhận được kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị tổ chức phát động trong toàn thể CBCS nhằm thực hiện tốt chương trình nhân văn này. Chúng tôi phối hợp địa phương, ban giám hiệu nhà trường khảo sát thực tế hoàn cảnh của từng em để nắm rõ, sau đó nhận đỡ đầu. Năm học 2017-2018, đồn nhận đỡ đầu 8 em, kết quả học tập hầu hết đều khá, giỏi. Riêng em Sang Sang học giỏi, ngoan, hiền, được thầy cô, bạn bè quý mến. Năm nay, đồn tiếp tục duy trì hoạt động này.

Tại huyện Tân Hưng, số HS ở độ tuổi đến trường phải dở dang việc học, phụ giúp gia đình vì hoàn cảnh khó khăn còn nhiều. Nhiều năm, công tác vận động HS ra lớp gặp nhiều khó khăn. Trước tình trạng đó, CBCS Đồn BP Sông Trăng (huyện Tân Hưng) phối hợp ban giám hiệu các trường, địa phương khảo sát, có kế hoạch hỗ trợ để các em được tiếp tục đến trường. “Nếu không có sự hỗ trợ của các chú bộ đội, chắc em phải dở dang việc học rồi. Nhà nghèo, tiền sinh hoạt hàng ngày còn không đủ thì lấy tiền đâu cho em đi học. Được tiếp tục đến trường, em rất vui và hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt!” - Nguyễn Thị Ánh Hồng - HS lớp 8A1, Trường THCS Hưng Điền (huyện Tân Hưng), chia sẻ.

Bộ đội Biên phòng tặng quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới

Bộ đội Biên phòng tặng quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới

Theo Đại úy Nguyễn Xuân Linh - Chính trị viên phó Đồn BP Sông Trăng, năm học 2017-2018, 100% CBCS trong đơn vị tham gia đóng góp trên 50 triệu đồng thực hiện chương trình Nâng bước em tới trường. Đồn nhận đỡ đầu 9 HS (6 nội biên và 3 ngoại biên). Năm học 2018-2019, đồn tiếp tục thực hiện chương trình này nhằm chia sẻ với gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn để các em được đến trường như các bạn đồng trang lứa.

Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thông tin: “Mỗi tháng, CBCS BĐBP đóng góp 500.000 đồng để thực hiện chương trình Nâng bước em tới trường. Số tiền được bàn giao vào đầu năm học mới (6 triệu đồng/em/năm), triển khai trên địa bàn 20 xã biên giới của tỉnh và 17 xã ngoại biên thuộc nước bạn Campuchia. Chúng tôi phối hợp ban giám hiệu các trường và địa phương khảo sát thực tế hoàn cảnh của các em để nhận đỡ đầu. Chương trình này được sự đánh giá cao của địa phương, người dân vùng biên giới, góp phần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với HS nghèo, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Kết quả năm học 2017-2018, đa số các em được hỗ trợ đều là HS khá, giỏi, hạnh kiểm tốt. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức tặng quà, học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn ở biên giới”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết