Tiếng Việt | English

10/03/2020 - 11:29

Nâng bước em tới trường

Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng (ĐBP) Long Khốt (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) duy trì hiệu quả chương trình “Nâng bước em tới trường”. Qua đó, góp phần hỗ trợ nhiều học sinh (HS) nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng biên được đến trường, không phải nghỉ học giữa chừng.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Long Khốt - Bùi Văn Thuận trao tiền hỗ trợ cho các em học sinh nhận đỡ đầu từ chương trình “Nâng bước em tới trường”
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Long Khốt - Bùi Văn Thuận trao tiền hỗ trợ cho các em học sinh nhận đỡ đầu từ chương trình “Nâng bước em tới trường”

ĐBP Long Khốt hiện quản lý 17,3km đường biên giới với 12 cột mốc chính, 8 mốc phụ và 5 điểm cong đặc trưng thuộc 2 xã Thái Bình Trung và Thái Trị. Đời sống của người dân khu vực vùng biên còn nhiều khó khăn, nhiều em nhỏ phải gác lại chuyện học hành, phụ giúp gia đình mưu sinh. Cảm thông trước nỗi khốn khó của các em vùng biên, CBCS ĐBP Long Khốt triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình Nâng bước em tới trường. 

Theo Đồn trưởng ĐBP Long Khốt - Bùi Văn Thuận, chương trình này do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát động. Theo đó, hàng năm, đơn vị nhận đỡ đầu 4 HS (2 em là người Việt Nam, 2 em là người Campuchia) gần khu vực đồn đóng quân. Mỗi em được CBCS biên phòng hỗ trợ 6 triệu đồng/năm, từ nguồn quỹ tiết kiệm tiền lương, phụ cấp cũng như tăng gia sản xuất. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên cử cán bộ liên hệ với gia đình, nhà trường, địa phương trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ các em được nhận đỡ đầu”. 

Cùng với chương trình Nâng bước em tới trường, hàng năm, với phương châm: “Quân với dân như cá với nước” và hưởng ứng tốt phong trào “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, ĐBP Long Khốt vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có công khu vực vùng biên giới. Đồng thời, CBCS trong đơn vị còn chủ động đóng góp gây quỹ, ủng hộ tiền, dụng cụ học tập hỗ trợ HS nghèo hiếu học trên địa bàn. 

Từ những món quà ý nghĩa này, nhiều em HS được tiếp tục cắp sách đến trường bằng tình thương yêu, sự đùm bọc, che chở của những người lính biên phòng. 

Em Lê Thị Ánh Nhi - HS lớp 9, Trường THCS Thái Trị, có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Không có cha, mẹ làm công nhân xa nhà, Ánh Nhi sống chung với bà nội đã lớn tuổi, thường xuyên bị đau yếu. Cảm thông trước nỗi vất vả của gia đình em, CBCS ĐBP Long Khốt nhận đỡ đầu, hỗ trợ chi phí trang trải chuyện học hành trong nhiều năm qua. Với nguồn động viên, chia sẻ của CBCS biên phòng góp phần tạo thêm động lực giúp Ánh Nhi vươn lên học tập và nhiều năm liền đạt danh hiệu HS giỏi. “Em sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu học tập, nhất là đầu tư thêm cho môn Toán để sau này có thể trở thành cô giáo giảng dạy bộ môn này cho trẻ em vùng biên” - Ánh Nhi thổ lộ.

Cũng như Ánh Nhi, con đường đến trường của em Võ Mộng Tuyền, ngụ xã Thái Trị, gặp rất nhiều trở ngại và tưởng chừng phải nghỉ học giữa chừng. “Em hiện sống với bà ngoại, mẹ em làm thuê có nguồn thu nhập không ổn định. Nhờ sự đồng hành, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của các anh CBCS ĐBP Long Khốt, em có thêm niềm tin, điều kiện đến trường, chắp cánh cho ước mơ trở thành kế toán phục vụ trong ngành giáo dục của em sau này” - Mộng Tuyền chia sẻ.

Theo Đồn trưởng ĐBP Long Khốt - Bùi Văn Thuận, điều kiện của người dân khu vực biên giới còn lắm khó khăn, nhiều em không có điều kiện để đến trường. Vì vậy, thời gian tới, đơn vị tiếp tục duy trì chương trình Nâng bước em tới trường, nhận đỡ đầu, hỗ trợ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm giúp các em có thêm điều kiện học tập, trở thành công dân có ích cho xã hội. 

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của CBCS BĐBP Long Khốt phần nào thể hiện tinh thần, trách nhiệm của “Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân” trong quan tâm, chăm sóc thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của Tổ quốc./.

Hữu Bằng

 

Chia sẻ bài viết