Tiếng Việt | English

23/08/2017 - 09:10

Nâng bước học sinh đến trường

Năm học mới bắt đầu, trong lúc học sinh (HS) cả nước nô nức đến trường, còn rất nhiều em vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, có thể phải gác lại việc học. Chia sẻ với những hoàn cảnh đó, các cấp, các ngành tỉnh Long An dành sự quan tâm cả vật chất lẫn tinh thần, giúp các em yên tâm đến lớp.


Học sinh vượt khó học giỏi nhận học bổng của Công ty TNHH 4 Oranges

Chắp cánh ước mơ

Nhằm động viên, giúp HS nghèo vượt lên khó khăn, hàng năm, Hội Khuyến học (HKH) các cấp vận động mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tặng quà, học bổng cho các em. Nổi bật là HKH huyện Đức Hòa với số tiền vận động hàng tỉ đồng mỗi năm. Từ hè 2017 đến thời điểm này, hội phối hợp ban, ngành, đoàn thể vận động hơn 1 tỉ đồng, hỗ trợ 1.506 HS, sinh viên (SV).

Trong đó, Quỹ học bổng của cố nhà giáo Trần Văn Tấn (một trong những quỹ học bổng thường niên của huyện Đức Hòa) trao 100 suất, mỗi suất trị giá 600.000 đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn; Ban Liên lạc Đồng hương Đức Hòa tại TP.HCM trao 200 suất, mỗi suất 1 triệu đồng cho HS nghèo vượt khó; Huyện đoàn vận động tặng 54 xe đạp và 540 quyển tập, trị giá 76 triệu đồng;... Đặc biệt, Quỹ học bổng Võ Văn Tần do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thành lập cấp học bổng cho 537 HS, SV giỏi, HS nghèo vượt khó, tái cấp học bổng cho SV có hoàn cảnh khó khăn, thưởng cho HS thi đại học đạt từ 25 điểm trở lên,... với tổng số tiền trên 751 triệu đồng.

Phát biểu tại lễ trao học bổng Võ Văn Tần, em Cao Thị Quỳnh Anh - SV khoa Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, không giấu được xúc động: “Ba mẹ ly hôn khi em đang thi đại học, em sống với mẹ. Gia đình 6 thành viên chỉ trông vào thu nhập của mẹ. Hàng đêm, mẹ em phải lặn lội từ Đức Hòa đến TP.HCM buôn bán, chắt chiu từng đồng nuôi em ăn học, mua sữa cho các cháu và lo sinh hoạt phí cho cả gia đình. Hiểu được sự vất vả của mẹ, sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô, mạnh thường quân, em hứa nỗ lực thật nhiều trong học tập”.

Nhận học bổng trong đợt này còn có em Trịnh Nguyễn Uyên Chi, ngụ xã Đức Hòa Hạ, hiện là SV khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Uyên Chi mồ côi cha, mẹ khi mới 9 tuổi. Từ đó, em và người chị nương tựa nhau trong sự đùm bọc, thương yêu của họ hàng, chòm xóm, chính quyền địa phương. Liên tục nhiều năm nay, nhờ học bổng Võ Văn Tần giúp em giảm phần nào gánh nặng chi phí học tập. 2 năm đại học vừa qua, Chi đều đạt SV giỏi.

Theo Chủ tịch HKH huyện Đức Hòa - Trương Thị Kim Tiến, không riêng Quỳnh Anh hay Uyên Chi, hầu hết các em được nhận học bổng đều có hoàn cảnh rất khó khăn, trong đó, nhiều em trúng tuyển vào các trường đại học với số điểm cao nhưng không có đủ tiền để tiếp tục việc học, một số em có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng nếu không nhận được sự giúp đỡ. Với giá trị học bổng 5 triệu đồng/suất, giúp các em trang trải một phần chi phí sinh hoạt, học tập, thêm vững bước trên con đường thực hiện ước mơ.


Học sinh vượt khó học giỏi nhận học bổng của Công ty TNHH 4 Oranges

Bên cạnh trao học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo, dịp hè 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp Quỹ tài trợ Vina Capital, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo hỗ trợ 140 triệu đồng để mổ tim cho trẻ em nghèo; phối hợp Hội Thiện nguyện TP.HCM tổ chức khám bệnh cho 876 trẻ em nghèo 2 huyện: Thạnh Hóa, Vĩnh Hưng, trị giá hơn 43 triệu đồng; phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch cho 8 em; tặng 60 máy trợ thính (gần 5 triệu đồng/máy) cho trẻ em khuyết tật;...

Tiếp sức đến trường

HS, SV là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, do đó, các cấp, các ngành, các hội, đoàn thể luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các em. Với phương châm “Không để HS, SV vì nghèo mà phải bỏ học”, các địa phương trong tỉnh, nhất là những huyện vùng sâu, vùng xa, tích cực vận động tặng tập, sách, học bổng, xe đạp,... tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Tại huyện Thạnh Hóa, ngày 21/8/2017, thực hiện Chương trình “Tiếp sức HS đến trường”, UBND huyện tổ chức trao 160 học bổng cho HS nghèo vượt khó học giỏi; mỗi suất trị giá từ 300.000-500.000 đồng và 20 quyển tập do Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện và HKH huyện vận động. Được nhận học bổng trong đợt này, em Nguyễn Bảo Trân - HS lớp 8, Trường THCS Thạnh An, xã Thạnh An, cho biết: “Mấy năm qua, mẹ em bị bệnh nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Em và em gái đang trong tuổi đi học, chưa phụ giúp được gì cho ba mẹ. Với học bổng này, em dùng để mua sách chuẩn bị cho năm học mới”.


Học sinh huyện Thạnh Hóa nhận học bổng “Tiếp sức học sinh đến trường”

Cùng hoàn cảnh khó khăn với Bảo Trân, em Võ Thị Hạnh Quyên - HS lớp 11T, Trường THPT Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Nhà em thuộc diện hộ nghèo, ba chạy xe ba gác thuê, mẹ phụ giúp ba và làm việc nhà. Năm nào cũng vậy, mùa tựu trường, ba mẹ phải chạy vạy lo tiền tập, sách, quần áo cho 3 chị em. Năm nay, em may mắn được nhận học bổng từ Công ty TNHH 4 Oranges, em mừng lắm! Trước hôm đi nhận học bổng, em mất ngủ mấy đêm liền. Em hứa cố gắng học tốt để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và các nhà tài trợ”.

Mơ ước của các em thật quá đỗi bình dị, giản đơn: Có tiền để mua tập, sách, quần áo, có xe đạp để đi học, có tiền đóng học phí. Tuy nhiên, với nhiều gia đình, những điều đó đôi khi rất khó thực hiện. Vì vậy, các em rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Được biết, nhiều năm nay, Công ty TNHH 4 Oranges luôn hỗ trợ HS nghèo vươn lên trong học tập. Tại Long An, hàng năm, công ty trao khoảng 300 suất học bổng cho HS THCS và THPT. Mỗi suất học bổng gồm 3 triệu đồng, balô, nón bảo hiểm, với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Đây là hoạt động thường xuyên của công ty nhằm động viên, khích lệ phong trào HS vượt khó, học giỏi trên địa bàn.

Ông Chalermsak Pimolsri - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH 4 Oranges, cho biết: “Đây là năm thứ 10, công ty tài trợ học bổng cho HS nghèo hiếu học tỉnh Long An. Qua đó, chúng tôi mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn của phụ huynh, mang lại cơ hội học tập cho HS nghèo hiếu học, giúp xã hội có được nguồn nhân lực có chất lượng tốt hơn, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung”.

Dịp hè năm nay, hàng ngàn phần quà, học bổng từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh được trao đến HS, SV nghèo. Những phần quà quý báu đó không chỉ giúp gia đình các em vơi bớt khó khăn mà còn là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn giúp các em tiếp tục thi đua học tốt để xứng đáng với sự quan tâm của toàn xã hội./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích