Tiếng Việt | English

04/11/2017 - 14:19

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An luôn tích cực thực thiện tốt việc chăm lo cho người nghèo. Qua đó, góp phần giúp tỉnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo ở khu vực nông thôn, tiến đến xây dựng nông thôn mới.

Chăm lo sức khỏe và đời sống tinh thần cho người nghèo

Những năm qua, với mục tiêu an sinh xã hội, người nghèo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm bằng việc ban hành nhiều chính sách trợ giúp: Hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ xây nhà, cấp thẻ bảo hiểm y tế, giảm học phí, cho vay vốn ưu đãi,...

Chương trình miễn, giảm học phí cho con em thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo tạo điều kiện cho nhiều học sinh an tâm đến trường

Cụ thể hóa các chính sách của Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh cấp miễn phí 78.738 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí trên 51 tỉ đồng; 28.139 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo với kinh phí trên 18 tỉ đồng. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh - Nguyễn Mạnh Cang cho biết: “Người nghèo và những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thường chịu nhiều rủi ro, yếu thế và có nguy cơ lâm bệnh nhiều hơn so với người có điều kiện kinh tế tốt hơn. Khi lâm bệnh, người nghèo thường tự chạy chữa hoặc chỉ vào bệnh viện khi bệnh nặng nên chi phí chữa trị cao. Có thể nói, chính sách cấp miễn phí BHYT cho người nghèo của Nhà nước giúp những người nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe, đồng thời thể hiện tính nhân văn của xã hội ta”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Đầy, ngụ ấp 2, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa thuộc diện hộ nghèo, thường xuyên được chính quyền địa phương quan tâm, chăm sóc, nhất là kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo đối với gia đình bà. Bà Đầy bộc bạch: “Gia đình tôi neo đơn, không có người lao động nên việc thoát nghèo là rất khó khăn. Do vậy, chính quyền địa phương quan tâm giúp tiếp cận các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ hộ nghèo: Cấp thẻ BHYT miễn phí, tiền điện,... Nhờ có thẻ BHYT, những người trong gia đình có điều kiện chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Từ những chính sách hỗ trợ hộ nghèo của Nhà nước, gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn”.

Ông Phạm Vũ Vân không chỉ biết tin tức ở Long An mà còn cả nước và thế giới, thông qua việc được Nhà nước hỗ trợ đầu thu truyền hình mặt đất

Nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tỉnh hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho 100% hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Ông Phạm Vũ Vân, ngụ ấp 1, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, bày tỏ: “Già rồi, sức khỏe yếu, không thể đi đâu được nên ở nhà, tôi thường bật tivi lên xem. Lúc trước, tivi nhà tôi chỉ bắt được có mấy đài, từ khi được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất thì đài nào bắt cũng được, không chỉ biết tin tức ở Long An mà tôi còn biết tin tức của cả nước và nước ngoài”.

Giúp người nghèo an tâm lao động và học tập

Đối với những gia đình nghèo và cận nghèo thì việc cho con em đến trường là điều khó khăn. Chính vì vậy, Nhà nước có chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Thông qua đó, các em có điều kiện đến trường, thực hiện ước mơ của mình. Em Võ Thị Ngọc Huyền (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Tân Trụ) bộc bạch: “Ba mẹ em chủ yếu đi làm thuê nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Nếu không được miễn học phí, chắc 4 anh chị em nghỉ học lâu rồi! Trường cũng thường xuyên vận động nhà hảo tâm tặng tập, sách, quần áo và học bổng. Đây chính là động lực giúp em học tốt hơn!”.

Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo nhanh, bền vững, Đảng và Nhà nước chuyển từ chính sách cho không sang chính sách cho vay có điều kiện để người nghèo không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Nhà nước. Sau gần 15 năm đi vào hoạt động, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Long An hỗ trợ vốn cho 768.037 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách, với số tiền 7.803 tỉ đồng. Qua đó, góp phần giúp 64.780 hộ thoát nghèo; duy trì tạo việc làm cho 57.867 lao động; hỗ trợ xây dựng 13.935 căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách,...

Anh Nguyễn Hồng Hải, ngụ ấp 7, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Năm 2007, tôi lập gia đình nhưng do cha mẹ hai bên đều nghèo nên khi ra riêng, vợ chồng tôi chỉ có 20kg gạo. Không có nghề nghiệp ổn định nên vợ chồng tôi đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà tình thương, tạo điều kiện cho vợ chồng tôi vay 50 triệu đồng từ NHCSXH để chăn nuôi bò và gà. Đến nay, gia đình tôi thoát nghèo nhưng vẫn tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn vay của hộ mới thoát nghèo. Điều này tạo động lực cho gia đình tôi cố gắng lao động để ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Anh Nguyễn Hồng Hải (ngụ ấp 7, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Hoa Thanh Niên: “Chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo luôn là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thời gian qua, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo, cận nghèo. Thời gian tới, ngành tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, với mục tiêu thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Dự kiến, năm 2017, toàn tỉnh giảm 3-5% hộ nghèo, đạt kế hoạch, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”.

Có thể nói, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống của hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh vẫn còn cao. Vì vậy, thời gian tới, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành góp phần chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhằm rút ngắn khoảng cách chênh lệch giàu - nghèo trong các tầng lớp nhân dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết