Tiếng Việt | English

10/10/2019 - 08:57

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế - tạo niềm tin, hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

Việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, ngành y tế phối hợp ngành bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long An luôn thực hiện phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thời gian qua, tỉnh Long An luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Theo đó, ngành y tế tăng cường củng cố và phát triển mạng lưới KCB, đặc biệt là mạng lưới y tế tuyến cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh được quan tâm, tăng cường. Quy trình KCB, nhất là KCB BHYT được cải tiến. Từ đó, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Nhằm phục vụ tốt yêu cầu KCB ban đầu cho người dân khu vực biên giới, Trạm Y tế xã Hưng Điền B (huyện Tân Hưng) được chọn làm điểm xây dựng trạm y tế điểm của huyện. Từ đó, tạo điều kiện cho người dân thụ hưởng các dịch vụ KCB chất lượng cao. Trạm được đầu tư xây dựng mới khang trang với 18 phòng chức năng cùng các trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy đo điện tim,...

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long An luôn thực hiện phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long An luôn thực hiện phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”

Trưởng trạm Y tế xã Hưng Điền B - Nguyễn Tấn Phong thông tin: “Trạm hiện có 2 bác sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sĩ đại học và 1 viên chức dân số/kế hoạch hóa gia đình. Mỗi ngày, có khoảng 70-80 bệnh nhân (BN) ở các xã: Hưng Điền B, Hưng Hà, Hưng Điền, Hưng Thạnh và Thạnh Hưng đến KCB tại trạm. BN đến khám chủ yếu mắc các bệnh thông thường, bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường. Khi có thẻ BHYT, BN được khám bệnh, cấp thuốc tại trạm, vừa thuận lợi, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí”.

Các kỹ thuật chuyên môn cao cũng được triển khai thành công tại các cơ sở y tế tuyến huyện. Trung tâm Y tế huyện Bến Lức là một trong những đơn vị được đầu tư trang thiết bị hiện đại của tỉnh. Hiện trung tâm có phòng xét nghiệm đạt quy định chuẩn quốc gia về xét nghiệm, máy siêu âm 4D, X-quang kỹ thuật số,... Trung tâm chuẩn bị triển khai hệ thống cắt lớp điện toán (CT Scanner).

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bến Lức - Phạm Hồng Thái cho biết: “Trung tâm chú trọng sử dụng hiệu quả các trang thiết bị được đầu tư. Tập thể y, bác sĩ không ngừng phấn đấu làm chủ những kỹ thuật điều trị mới. Vì vậy, trung tâm thực hiện thành thạo phẫu thuật bệnh trĩ, thoát vị bẹn, phẫu thuật kết hợp xương, mổ cắt ruột thừa, phẫu thuật sản phụ khoa (cắt tử cung, buồng trứng); đồng thời, chẩn đoán điều trị hiệu quả nội khoa về tim mạch, suy tim, bệnh lý mạch vành, thiếu máu cơ tim, giúp phát hiện sớm các bệnh lý mạch máu não”. 9 tháng năm 2019, trung tâm thu hút trên 159.500 lượt BN đến khám và điều trị bệnh ngoại trú, trong đó có trên 143.000 lượt BN KCB bằng BHYT; trên 7.000 lượt BN điều trị nội trú, trong đó có trên 6.200 lượt BN điều trị bằng BHYT.

Trung tâm Y tế huyện Bến Lức là một trong những đơn vị được quan tâm đầu tư về trang thiết bị hiện đại, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng và thuận tiện

Chị Trần Thị Ngọc Tuyền (khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Tôi đến siêu âm theo dõi thai định kỳ tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Y, bác sĩ ở đây vui vẻ, tận tình. Trung tâm có nhiều máy móc hiện đại nên người dân hưởng dịch vụ y tế ngày càng tốt mà không cần phải đi xa”.

Lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Long An thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng KCB, đặc biệt KCB bằng BHYT. 9 tháng năm 2019, bệnh viện thu hút trên 653.500 lượt BN đến KCB ngoại trú, trong đó có trên 596.500 lượt BN KCB bằng BHYT; gần 60.000 lượt BN điều trị nội trú.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An - Nguyễn Quốc Doanh thông tin: “Ngoài trang thiết bị y tế hiện có, cuối năm 2019, bệnh viện tăng cường thêm số lượng máy thở, máy chạy thận nhân tạo, đặc biệt là máy DSA (máy chụp động mạch xóa nền) phục vụ khảo sát mạch máu vành tim để triển khai đặt máy tạo nhịp tim và nong mạch vành; điều trị các bệnh lý mạch máu và chấn thương”.
Hoạt động chuyển giao kỹ thuật cũng được bệnh viện duy trì nhiều năm qua. Từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh viện tiếp nhận các kỹ thuật như tán sỏi nội soi; phẫu thuật tụy, mật; nội soi cắt đại tràng, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, phẫu thuật cột sống thắt lưng, đặt dụng cụ và đĩa đệm nhân tạo,... từ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

Song song đó, việc triển khai phương án hoạt động lệch giờ được bệnh viện quan tâm thực hiện từ tháng 10/2018 đến nay. Phương án này được triển khai tại các khoa trọng điểm (Khám bệnh, Ngoại Chấn thương và Nội Phổi thận); Viện phí ngoại trú; Cấp thuốc BHYT và các bộ phận liên quan. Việc thực hiện phương án lệch giờ vừa bảo đảm nhân viên phục vụ xuyên suốt 8 giờ/ngày,
vừa giảm áp lực KCB rất lớn trong giờ hành chính. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) chia sẻ: “Việc KCB bắt đầu từ 6 giờ 30 phút giúp BN rút ngắn thời gian chờ đợi, nhất là vào giờ cao điểm”.

Hoạt động khám, chữa bệnh lệch giờ giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian chờ đợi, nhất là giờ cao điểm

Nhằm cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng KCB, Bệnh viện Đa khoa Long An còn triển khai Đề án Dịch vụ KCB theo yêu cầu từ tháng 5/2017 đến nay, trong đó có KCB BHYT theo yêu cầu. Quy trình khám và chăm sóc sức khỏe tại khu vực KCB theo yêu cầu được xây dựng dựa trên các tiêu chí: “Nhanh chóng, tận tình, chu đáo và chất lượng”, giúp người bệnh hưởng thụ các dịch vụ y tế, rút ngắn thời gian KCB.

“Chúng tôi quan tâm chỉ đạo các khoa, phòng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh; quản lý tốt BN đến khám, điều trị bệnh, hồ sơ bệnh án, việc KCB BHYT, không để xảy ra tình trạng trục lợi quỹ BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi của người bệnh và cân đối quỹ BHYT. Bệnh viện còn thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế, đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế,... Qua đó, giúp nâng cao chất lượng KCB, nhất là KCB bằng BHYT”- ông Nguyễn Quốc Doanh cho biết thêm.

Phát triển dịch vụ kỹ thuật hiện đại tại các cơ sở KCB, nhất là dịch vụ KCB BHYT; nâng cao y đức cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ” là những giải pháp ngành y tế thực hiện giúp người dân, nhất là người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng. Cùng với đó, việc phối hợp thẩm định, quyết toán quỹ KCB BHYT kịp thời, chính xác giúp người tham gia BHYT được tiếp cận dịch vụ dễ dàng và thuận tiện, từng bước thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân./.

Toàn tỉnh Long An có 29 đơn vị y tế công lập trực thuộc Sở Y tế; hơn 800 cơ sở khám, chữa bệnh và 2 bệnh viện đa khoa tư nhân. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ bao phủ BHYT tăng qua các năm. Toàn tỉnh có hơn 1.390.600 người tham gia BHYT, đạt 92,18% dân số. Quyền lợi BHYT của người dân ngày càng được bảo đảm, thể hiện rõ qua việc số lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT, chi phí khám, chữa bệnh được chi từ Quỹ BHYT của tỉnh liên tục tăng qua các năm. 8 tháng năm 2019, Quỹ BHYT chi hơn 442,7 tỉ đồng cho hơn 2.075.800 lượt bệnh nhân.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết