Tiếng Việt | English

22/10/2016 - 19:56

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần thứ nhất giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh Long An khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021:

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm

Ngày 22/10, Thường trực HĐND tỉnh Long An, khóa IX tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp xoay quanh nội dung về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn gồm 3 nhóm vấn đề đó là: Vấn đề về đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực thực hiện khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế công lập; Vấn đề về khám, chữa bệnh cho người dân, trong đó có cấp và khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Nhóm vấn đề về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo đó, đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Vĩnh Hưng-Trương Văn Nam chất vấn: Việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên toàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, một số trạm y tế được bố trí đầu tư xây dựng đầy đủ các phòng chức năng theo quy chuẩn nhưng chưa được đầu tư trang thiết bị y tế như xã Tân Lập và Tân Thành, huyện Mộc Hóa; một số trạm y tế bị xuống cấp chưa được đầu tư xây dựng, sửa chữa. Vậy, Sở Y tế đánh giá vấn đề này ra sao? Thời gian tới, Sở tham mưu UBND tỉnh thực hiện giải pháp gì để khắc phục vấn đề này?

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Sở Y tế

Trả lời câu hỏi của đại Trương Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế-Lê Thanh Liêm cho biết: Đến cuối năm 2015, tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế là 37,5%. Để đạt lộ trình đến năm 2020 có 80% trạm y tế đạt Bộ tiêu chí chuẩn quốc gia, hàng năm Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh đầu tư xây dựng 15 đến 16 trạm y tế xã đạt theo Bộ tiêu chí, kinh phí 3 tỉ đồng/trạm, trong đó cơ sở vật chất 2,5 tỉ đồng và mua sắm trang thiết bị y tế 0,5 tỉ đồng. Nhưng từ tháng 5/2011 đến nay, UBND tỉnh đã giao việc đầu tư xây dựng trạm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế cho UBND các huyện, thị xã, thành phố nên Sở Y tế không còn quản lý việc đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị đối với các trạm y tế xã.

Đối với xã Tân Lập, Tân Thành, huyện Mộc Hóa, kinh phí mua sắm trang thiết bị do UBND huyện chịu trách nhiệm, nhưng do UBND huyện không có kinh phí nên hiện 2 trạm này vẫn chưa được đầu tư mua sắm trang thiết bị. Trạm Y tế xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ theo kế hoạch sẽ được xây dựng đạt Bộ tiêu chí quốc gia vào năm 2016. Nhưng do không đủ kinh phí nên đã được đề nghị xây dựng trạm y tế vào những năm sau.

Đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Cần Đước-Nguyễn Thị Thanh Thúy chất vấn: Theo phản ánh của nhiều cử tri, thời gian qua việc cấp-đổi thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách Nhà nước hỗ trợ là rất chậm, khi nhận được thẻ thì đã gần hết hạn, làm ảnh hưởng đến việc thụ hưởng quyền lợi của người dân khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT.

Lý giải về nội dung này, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh-Phạm Văn Bốn cho biết: Đối với người có công, việc cấp, gia hạn thẻ và mua mới thẻ BHYT được phối hợp thực hiện kịp thời. Đối với người dân sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn thì việc gia hạn thẻ BHYT chậm, nhưng cơ quan BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ khám chữa bệnh và giải quyết quyền lợi về BHYT cho đối tượng đúng quy định. Trường hợp người dân thuộc đối tượng nêu trên chưa được cấp thẻ BHYT mà có tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thì liên hệ với cơ quan BHXH cấp huyện để được giải quyết quyền lợi theo quy định.

Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bến Lức-Đặng Thanh Bình đặt nội dung chất vấn: Hiện nay, tình trạng khám chữa bệnh vượt tuyến vẫn không giảm, có lúc gây áp lực cho tuyến trên. Người dân cho rằng do nhân lực y tế chưa đáp ứng yêu cầu, một số trạm y tế chưa có bác sĩ cơ hữu. Xin Giám đốc Sở Y tế đánh giá vì sao chưa thu hút được bác sĩ, dược sĩ chính quy về công tác tại tỉnh?

Trả lời nội dung chất vấn này, Giám đốc Sở Y tế-Lê Thanh Liêm cho rằng: Do mức trợ cấp thu hút chưa tương xứng phát triển kinh tế - xã hội; thời gian thực hiện cam kết công tác tại tỉnh quá dài (10 năm); môi trường làm việc, thu nhập thấp và cơ hội phát triển kinh tế ở địa phương không bằng một số tỉnh bạn nên khó giữ chân bác sĩ, dược sĩ làm việc lâu dài ở địa phương.

Giám đốc Sở Y tế Long An-Lê Thanh Liêm trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu

Về an toàn thực phẩm, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Vĩnh Hưng-Trương Văn Nam có nội dung chất vấn: Nguyên nhân vì sao khâu kiểm tra xử lý thực phẩm bẩn, không an toàn còn nhiều bất cập và chậm khắc phục?

Trả lời câu hỏi chất vấn này, Giám đốc Sở Y tế-Lê Thanh Liêm cho biết nguyên nhân là do cơ chế phân cấp quản lý kiểm tra; do thiếu kinh phí; thiếu cán bộ được tập huấn nghiệp vụ thanh tra; trường hợp nghi ngờ không đảm bảo chỉ lấy mẫu kiểm tra chờ kết quả mới xử lý nên còn nhiều hạn chế trong xử lý hàng hóa kém chất lượng. Mặt khác, đoàn kiểm tra chưa có phương tiện, hóa chất kiểm tra nhanh hàng hóa…

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh-Nguyễn Thanh Cang cho rằng: Phiên chất chất đạt yêu cầu đề ra, người chất vấn, truy vấn và người trả lời chất vấn đã trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm. Qua đó, thấy được tồn tại, bất cập, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khả thi để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đại biểu tham dự phiên chất vấn

Trong thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh, các ngành có liên quan, các địa phương xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Do đó, cần tập trung rà soát lại việc đầu tư cơ sở vật chất thời gian qua để có sự điều chỉnh, bố trí hợp lý trong thời gian tới; khắc phục tình trạng cơ sở y tế đã được xây dựng khang trang nhưng thiếu trang thiết bị y tế; quan tâm đầu tư cho các cơ sở y tế bị xuống cấp nặng nhưng chưa có trong lộ trình đầu tư. Đồng thời, cần phải nghiên cứu, xem xét việc bố trí đầu tư cơ sở y tế, phải bố trí đầu tư đồng bộ theo thực tế của các trạm y tế ở từng địa phương. Đặc biệt, cần phải tập trung phân bổ vốn để đầu tư, bổ sung kịp thời các trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa Long An và Bệnh viện Tâm thần.

Song song với đầu tư về cơ sở vật chất, phải chú trọng nguồn nhân lực ngành y tế, đảm bảo về số lượng và chất lượng phục vụ nhân dân. Đặc biệt, cần thực hiện tốt các quy định, chính sách về BHYT. Theo đó, phải thực hiện cấp, đổi thẻ BHYT đúng thời hạn cho các đối tượng được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phân biệt đối xử, có khoảng cách về quyền lợi giữa khám chữa bệnh BHYT và không BHYT.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh-Nguyễn Thanh Cang phát biểu kết luận phiên chất vấn

Về khám, chữa bệnh bằng BHYT vào ngày nghỉ, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đánh giá kỹ vấn đề này với tinh thần phục vụ nhân dân là chính, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, phải có giải pháp khắc phục tình trạng khó khăn về nhân lực, vật lực, không phải vì lý do này mà chúng ta chưa tổ chức khám chữa bệnh BHYT cho người dân vào ngày nghỉ. Cần khẩn trương triển khai khám, chữa bệnh dịch vụ theo yêu cầu tại Bệnh viện Đa khoa Long An.

Về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phải tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết của mọi người về an toàn thực phẩm. Mặt khác, các ngành, địa phương tích cực phối hợp đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Trước mắt là tập trung trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Qua phiên chất vấn này, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn cử tri hãy mạnh dạn phản ánh với cơ quan chức năng các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, thiếu y đức trong khám chữa bệnh và các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Đề nghị các ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa, cam kết của những người có trách nhiệm trả lời tại phiên chất vấn này./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết