Tiếng Việt | English

02/01/2020 - 08:55

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở

Việc phát huy hiệu quả công tác khám, chữa bệnh (KCB) tại các trạm y tế (TYT) đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu của người dân, đồng thời góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên.

Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế là cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế là cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

Là đơn vị y tế cơ sở tại biên giới, bằng sự tận tâm, yêu nghề của những y, bác sĩ (BS) nơi đây, TYT xã Thái Bình Trung (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) thực hiện tốt công tác CSSK ban đầu cho người dân. Năm 2013, trạm được đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp với 10 phòng chức năng. Tinh thần, thái độ, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế không ngừng được nâng cao nên số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm ngày càng tăng. TYT xã Thái Bình Trung được xem là địa chỉ CSSK tin cậy của người dân trên địa bàn xã Thái Bình Trung, Thái Trị và Vĩnh Bình (huyện Vĩnh Hưng). Hiện mỗi ngày, trạm tiếp nhận khoảng 30 lượt người đến khám và điều trị bệnh.

Trưởng TYT xã Thái Bình Trung - BS Lê Hồng Sang cho biết: “Ngay từ đầu năm, trạm chủ động xây dựng kế hoạch KCB, lịch trực 24/24 giờ một cách nghiêm túc nhằm đáp ứng nhu cầu KCB của người dân. Các hoạt động tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho người dân khi đến KCB được lồng ghép thực hiện thường xuyên”. Song song với việc KCB, TYT xã Thái Bình Trung còn chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh; quản lý bệnh không lây nhiễm theo nguyên lý y học gia đình. Từ đó, dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát, trong năm không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác tiêm chủng được thực hiện đầy đủ, bảo đảm an toàn.

Thời gian qua, TYT xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ hiệu quả trong công tác CSSK ban đầu cho người dân. Năm 2017, trạm được xây mới và đưa vào sử dụng với 10 phòng chức năng theo quy chuẩn. Bên cạnh việc làm tốt công tác KCB và sơ cấp cứu, TYT xã Mỹ Phú còn thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Điển hình như chương trình tiêm chủng mở rộng hàng năm đạt gần 90%; chiến dịch uống vitamin A đạt 100%; suy dinh dưỡng trẻ em theo cân nặng đạt 4,99%, đạt chỉ tiêu được giao;… và duy trì hiệu quả mô hình Xã không có người sinh con thứ 3 trở lên 6 năm liền.

Công tác tiêm chủng tại các trạm y tế được thực hiện đầy đủ, bảo đảm an toàn

Công tác tiêm chủng tại các trạm y tế được thực hiện đầy đủ, bảo đảm an toàn

Để đạt kết quả trên, TYT xã phối hợp các đoàn thể đề ra các giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân. Trạm còn phối hợp đội ngũ cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em xã tích cực tuyên truyền, vận động, tư vấn sức khỏe sinh sản cho chị em ngay tại cơ sở. Chị Nguyễn Thị Hiếu (ấp 1, xã Mỹ Phú) chia sẻ: “Tôi thường đưa con đến tiêm ngừa tại TYT xã Mỹ Phú. Khi có vấn đề về sức khỏe tôi cũng đến đây để được khám và tư vấn. Các y, BS rất nhiệt tình, trạm cũng có trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, điện tim, máy thử đường huyết nên tôi rất an tâm đến khám mà không phải tốn nhiều thời gian và chi phí đi lên tuyến trên”. “Nhằm giữ vững danh hiệu đạt chuẩn quốc gia về y tế, thời gian tới, đội ngũ y, BS của trạm không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó, nâng cao chất lượng KCB tại tuyến cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn” - Trưởng TYT xã Mỹ Phú - BS.CKI Trần Thị Ngọc Loan cho biết.

Y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc bao phủ CSSK toàn dân, bởi đây là nơi CSSK ban đầu, trực tiếp và gần dân nhất. Chính vì thế, việc củng cố, nâng cao chất lượng KCB tại các TYT là cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ CSSK ban đầu cho người dân./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết